Bổ sung hạng mục kiên cố hóa trên Quốc lộ 217: Đề xuất áp dụng trường hợp đặc biệt

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận sử dụng vốn dư của Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217, giai đoạn 1 vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để bổ sung hạng mục kiên cố hóa khắc phục hậu quả mưa lũ.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Bộ GTVT cũng đề xuất được phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu đối với hạng mục này. 

Không đầu tư 5 km tuyến tránh Thành Nhà Hồ

Bộ GTVT cho biết, Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217, giai đoạn 1 vốn vay ADB có tổng mức đầu tư (TMĐT) là 97,4 triệu USD (trong đó 75 triệu USD vốn vay ADB, 22,4 triệu USD vốn đối ứng). Dự án được triển khai thực hiện từ năm 2011 và hoàn thành, thông xe vào ngày 30/1/2016. Sau khi rà soát, Dự án còn tổng vốn dư là 17,6 triệu USD (vốn vay ADB là 13,4 triệu USD, vốn đối ứng 4,2 triệu USD), được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư vào 5 hạng mục, trong đó có việc lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thành Nhà Hồ dài khoảng 16 km.

Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị gia hạn thời gian thực hiện Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 đến ngày 25/12/2018 và điều chỉnh giảm phạm vi công việc sử dụng vốn dư (chưa đầu tư 5 km tuyến tránh Thành Nhà Hồ đoạn qua thị trấn Vĩnh Lộc). Lý do là Thành Nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới, được UNESCO công nhận, trong quá trình làm việc, để thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án tuyến tránh Thành Nhà Hồ, ADB và UNESCO yêu cầu phải tuyển chọn chuyên gia quốc tế có kinh nghiệm về di tích lịch sử và khảo cổ học; kết quả ĐTM phải công khai trên trang mạng của ADB với thời gian tối thiểu 120 ngày để thu nhận ý kiến, sau đó ADB mới bắt đầu xem xét. Theo tính toán của Bộ GTVT, thời gian để có đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến tránh Thành Nhà Hồ từ lúc tư vấn ĐTM bắt đầu thực hiện cho đến khi phê duyệt tối thiểu là 240 ngày (90 ngày để lập báo cáo ĐTM, 120 ngày đăng trên trang mạng ADB, 30 ngày để ADB xem xét). Sau đó phải mất khoảng 5 tháng để thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu xây lắp, trong khi Hiệp định vay vốn không được quá ngày 31/12/2018. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng 5 km tuyến tránh Thành Nhà Hồ trong giai đoạn này là không thể thực hiện được. 

Đề xuất chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ bị mưa lũ lịch sử gây thiệt hại lớn về người và tài sản, hệ thống hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có Quốc lộ 217. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu phối hợp với Sở GTVT Thanh Hóa khắc phục tạm thời các vị trí nguy hiểm để đảm bảo giao thông không bị gián đoạn và thông tuyến. Tuy nhiên, về lâu dài, cần có giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp để bảo vệ công trình, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng phần kinh phí còn dư của Dự án do không đầu tư 5 km tuyến tránh Thành Nhà Hồ (dự kiến kinh phí là 8,6 triệu USD) để chuyển sang thực hiện hạng mục kiên cố hóa khắc phục hậu quả mưa lũ.

Quốc lộ 217 là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền các huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa, kết nối sang Lào và Thái Lan, có tầm quan trọng cả về kinh tế và an ninh, quốc phòng. Vì vậy, việc xử lý khẩn cấp, kịp thời các vị trí sạt lở bằng giải pháp kiên cố hóa là hết sức cần thiết. Bộ GTVT cho rằng, hiện nay đang là cao điểm của mùa mưa lũ, nhiều vị trí công trình khó có khả năng chống chọi được đến thời điểm lựa chọn nhà thầu nếu thực hiện quy trình đấu thầu thông thường, trong khi đó, thời gian hiệu lực của Hiệp định vay chỉ kéo dài đến 31/12/2018. 

Với các điều kiện đặc thù và riêng biệt nêu trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu để lựa chọn tư vấn thiết kế, lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và giám sát thi công; bảo hiểm công trình. Trong đó, ưu tiên nhà thầu tư vấn, bảo hiểm đã thực hiện công tác thiết kế, lập HSMT và giám sát thi công, bảo hiểm của Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 (dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2017). Đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát, lập thiết kế và dự toán gói thầu thi công xây lắp dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2018.

Bộ GTVT cũng kiến nghị áp dụng lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp hạng mục kiên cố hóa này theo Điều 26 Luật Đấu thầu, trong đó ưu tiên lựa chọn các nhà thầu đã tham gia thực hiện, hoàn thành tốt các hợp đồng xây lắp thuộc Dự án Nâng cấp Quốc lộ 217 và đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu này. Dự kiến, tiến độ ký kết hợp đồng với nhà thầu xây lắp là tháng 2/2018 và nhà thầu sẽ triển khai thi công, hoàn thành công trình vào tháng 8/2018, trước khi mùa mưa 2018 bắt đầu.

Bích Thảo