UBND xã Hoàng Diệu, Gia Lộc, Hải Dương: Thi công trước đấu thầu sau?

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được phản ánh của Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tiến Đạt rằng: HSYC Gói thầu số 06 “Thi công xây dựng công trình san nền sân vận động xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương” được bán khi… công trình đã được thi công. Thực hư sự việc này ra sao?
Lễ bàn giao mặt bằng xây dựng sân vận động xã Hoàng Diệu. Ảnh: do bên mời thầu cung cấp
Lễ bàn giao mặt bằng xây dựng sân vận động xã Hoàng Diệu. Ảnh: do bên mời thầu cung cấp

Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ thương mại Tiến Đạt cho biết, khi mua được HSMT Gói thầu số 6, Nhà thầu mới biết sự việc công trình đã được thi công. Đặc biệt, khi Nhà thầu tìm gặp ông Nguyễn Đức Chải, Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu để yêu cầu giải thích thì vị Chủ tịch này cho biết: “Do đây là công trình cuối cùng của 19 tiêu chí nông thôn mới nên xã đã tổ chức họp ban lãnh đạo xã và địa phương, giao cho một công ty trong địa phương - đã  từng xây dựng trụ sở xã, ứng tiền cho xã làm trước và đấu thầu sau…”. Mục đích, theo Chủ tịch xã Hoàng Diệu, là để kịp thời gian đề nghị huyện, tỉnh xét duyệt công nhận là xã điểm của huyện đạt danh hiệu nông thôn mới.

Nhằm xác minh và làm rõ nội dung phản ánh của Nhà thầu, Báo Đấu thầu đã liên hệ với UBND xã Hoàng Diệu cũng như ông Nguyễn Đức Chải. UBND xã Hoàng Diệu cho biết: Đơn vị luôn tạo điều kiện để nhà thầu mua được HSYC và có 03 nhà thầu mua HSYC Gói thầu số 6 (trong đó có nhà thầu Tiến Đạt), nhưng đến thời gian mở thầu chỉ có 01 nhà thầu nộp là HSDT là Công ty CP Đầu tư xây dựng Á Đông.

Để đảm bảo tính cạnh tranh, khách quan trong đấu thầu, xã Hoàng Diệu đã gia hạn thêm thời gian phát hành HSYC Gói thầu số 6 thêm hơn 20 ngày; và khi có đủ 03 đơn vị tham gia đấu thầu, Xã mới mở thầu… Ngoài ra, tên của Gói thầu số 6 được Nhà thầu ghi trong đơn Kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu cũng như một số cơ quan liên quan là “Thi công xây dựng công trình san nền sân vận động xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương’’ chưa chính xác. Thực tế, tên của Gói thầu được ghi trong HSYC là “Thi công xây lắp công trình Xây dựng sân vận động xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc”.

Liên quan đến tố cáo của Nhà thầu về chuyện thi công trước đấu thầu sau, UBND xã Hoàng Diệu khẳng định, chỉ sau khi lựa chọn được nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Đầu tư Phát Hưng, xã mới bắt đầu tiến hành thi công công trình theo đúng quy định. 

Chi tiết hơn, Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu thông tin, ngày 21/4 vừa qua, trước sự chứng kiến của đại diện Nhà thầu tư vấn khảo sát thiết kế công trình (Công ty CP Tư vấn xây dựng và thương mại 628); Nhà thầu tư vấn giám sát và QLDA thi công xây dựng (Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Hải Dương) và Ban giám sát cộng đồng địa phương…, UBND xã Hoàng Diệu mới chính thức thực hiện bàn giao mặt bằng cho nhà thầu Công ty TNHH Đầu tư Phát Hưng thi công công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

Việc bàn giao mặt bằng thi công cũng được thể hiện và ghi nhận thông qua Biên bản Bàn giao mặt bằng, với chữ ký của đại diện các đơn vị liên quan.

Như vậy, theo ông Nguyễn Đức Chải, không thể có chuyện sân vận động của Xã đã được thi công trong thời gian đơn vị này phát hành HSYC.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cũng nhấn mạnh, về quy trình lựa chọn nhà thầu, Xã đã thực hiện đúng quy định của Luật Đấu thầu và các quy định liên quan. Nhà thầu được lựa chọn trúng thầu là một đơn vị có năng lực, đáp ứng tốt nhất các điều kiện được đưa ra trong HSYC.         

Chuyên đề