“Chưa thực hiện được việc đấu giá biển số xe đẹp”

Theo đại diện Bộ Tư pháp, việc dự kiến đưa biển số xe đẹp ra đấu giá chưa thực hiện được.
Bà Nguyễn Thị Mai phát biểu tại buổi họp báo.
Bà Nguyễn Thị Mai phát biểu tại buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2017, tổ chức ngày 26/4, bà Nguyễn Thị Mai - Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp cho biết, ý tưởng đấu giá biển số xe đẹp đặt ra từ năm 2010 - 2011 khi xây dựng Nghị định về đấu giá tài sản. Ngay từ lúc đó và đến bây giờ, vẫn còn hai luồng ý kiến khác nhau đó là biển số xe là tài sản hay là công cụ quản lý của nhà nước đối với phương tiện giao thông đường bộ, quản lý trật tự giao thông. Khi quan điểm chưa rõ biển số xe có phải là tài sản hay không thì không thể đưa ra bán đấu giá được.

“Cái vướng thứ hai là theo Điều 80 của Luật Giao thông Đường bộ hiện nay quy định cấm mua bán các biển số của phương tiện cơ giới. Vì vậy, việc dự kiến đưa biển số xe đẹp ra đấu giá chưa thực hiện được” – bà Mai nói.

Bà Mai cũng khẳng định không có gì vướng mắc về việc đấu giá tài sản đối với biển số xe đẹp trong Luật đấu giá tài sản hiện hành. Lý do là Luật này chỉ quy định trình tự đấu giá tài sản, còn tài sản nào được phép bán đấu giá lại do luật nội dung, luật chuyên ngành.

Ví dụ trong hàng loạt loại đất được giao, cấp, cho thuê cũng chỉ có một số loại đất được bán, xử lý dưới hình thức đấu giá, còn những loại khác được giao cấp và xử lý bình thường. Trong luật xử lý tài sản Nhà nước cũng chỉ quy định một số tài sản được đưa ra bán đấu giá. Cho nên, trong Luật Đấu giá tài sản, việc không liệt kê đấu giá biển số xe, cũng như không quy định trong Nghị định 17/2010 cũng không ảnh hưởng gì đến việc đấu giá tài sản này.

“Nếu pháp luật chuyên ngành có quy định, ví dụ sau này Bộ Công an, Chính phủ có quy định biển số xe đẹp thì phải bán đấu giá thì sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục của Luật đấu giá tài sản"- bà Mai nói.

Bà Mai chia sẻ, tất cả các tài sản bán đấu giá ở Việt Nam cũng như ở các nước đang biến đổi theo thời gian. Tức là hôm nay tài sản này nằm trong danh mục tài sản bán đấu giá, hoặc vài năm nữa lại đưa một số tài sản khác vào danh mục như quyền khai thác cảng biển, quyền khai thác sân bay… Trên những cơ sở đó, hoàn toàn không cần sửa đổi bất cứ điều gì trong Luật đấu giá tài sản nếu như biển số xe hay các tài sản khác mà pháp luật chuyên ngành quy định đấu giá.

Về câu hỏi, chủ xe có được mua bán, thực hiện đầy đủ 3 quyền theo Bộ luật dân sự khi sở hữu biển số xe không, bà Mai cho biết: Hiện nay Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng cơ chế về bán đấu giá biển số xe đẹp, đề án đang tính đến các phương án vì biển số xe đẹp không chỉ là là tài sản đơn thuần, mà còn là công cụ để Nhà nước quản lý, điều tiết trật tự an ninh đô thị.

"Khi tính đến chuyện có trao tất cả các quyền theo Bộ luật Dân sự quy định (chiếm đoạt, sử dụng, sở hữu) cho người trúng đấu giá hay không thì cần phải cân nhắc giữa lợi ích của việc thu được từ bán đấu giá biển số xe với lợi ích của việc quản lý trật tự đô thị", bà Mai cho biết.

Trả lời câu hỏi với biển số xe sẽ đấu giá như thế nào, đấu giá tất cả biển số xe hay chỉ những biển đẹp, bà Mai cho hay đây là vấn đề đang nằm trong quá trình nghiên cứu của Bộ Công an, phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính. Vì tâm lý của người Việt Nam hiện nay chuộng biển số xe đẹp, còn những biển số xe thông thường thì rất khó để người dân bỏ tiền ra mua. Hơn nữa, để tổ chức một cuộc bán đấu giá thì có nhiều vấn đề liên quan như chi phí cho phiên tổ chức đấu giá, các thủ tục chuyển giao tài sản, nên khi lựa chọn phương án nào phải tính đến lợi ích thu được từ việc bán đấu giá và chi phí bỏ ra để thực hiện cuộc bán đấu giá đó.

Chuyên đề