Triều Tiên tập trận pháo binh lớn chưa từng có

Triều Tiên hôm nay 25/4 đã tiến hành một cuộc tập trận pháo binh lớn nhất từ trước đến nay nhân kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết.
Một cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên vào tháng 7/2015. (Ảnh: Reuters)
Một cuộc tập trận pháo binh của Triều Tiên vào tháng 7/2015. (Ảnh: Reuters)

Yonhap cho biết, Triều Tiên hôm nay dường như đã triển khai các đơn vị pháo tầm xa xung quanh thành phố cảng Wonsan để tiến hành cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay.

“Các dấu hiệu cho thấy quân đội Triều Tiên đang tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn quanh thành phố cảng Wosan nhân ngày kỷ niệm thành lập quân đội”, nguồn tin cho biết và nói thêm rằng có vẻ như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp giám sát cuộc tập trận.

Cuộc tập trận được cho là có sự tham gia của khoảng 300-400 khẩu pháo tầm xa.

Hiện Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chưa bình luận về thông tin này. “Chúng tôi vẫn đang theo sát mọi diễn biến từ quân đội Triều Tiên ở Wosan và chúng tôi vẫn duy trì tình trạng sẵn sàng ứng phó”, Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết.

Thông tin về cuộc tập trận quy mô lớn của Triều Tiên được đưa ra giữa lúc Bình Nhưỡng được cho là có thể thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa để kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

Trước đồn đoán này, Mỹ đã điều một nhóm tàu tác chiến do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu tới bán đảo Triều Tiên. Trên đường đi, nhóm tàu này đã diễn tập với các tàu chiến của Nhật Bản và Hàn Quốc, một động thái được cho là nhằm phô trương sức mạnh, “nắn gân” Triều Tiên. 

Chuyên đề