Sharp tìm kiếm liên minh OLED chống lại Samsung và LG

(BĐT) - Tập đoàn Sharp của Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ nước này hỗ trợ trong việc thành lập liên minh với đối thủ trong nước là Janpan Display Inc trong nghiên cứu và phát triển màn hình OLED, nhằm mục đích cạnh tranh tốt hơn với các nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Chúng ta nên tạo một liên minh Nhật Bản” trong việc phát triển màn hình công nghệ OLED, Tai Jeng-wu, CEO của tập đoàn cho biết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE), sau khi cổ phiếu của Sharp quay trở lại First Section (nhóm cổ phiểu của các công ty lớn) trên sàn TSE sau một năm vắng bóng.

Màn hình OLED đang ngày càng phổ biến nhờ thiết kế mỏng hơn, linh hoạt hơn và cung cấp màu sắc dạng hơn so với màn hình tinh thể lỏng (LCD). Hãng Apple đã sử dụng màn hình OLED cho chiếc iPhone X.

Sharp và Japan Display, đều là những nhà cung cấp của Apple, dự định sẽ bắt đầu sản xuất màn hình OLED trong 1-2 năm tới. Trong khi đó, Samsung đã cũng cấp màn hình OLED cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh và LG Display cũng làm điều tương tự với các nhà sản xuất tivi.

“Chúng ta có muốn công nghệ OLED ở Nhật hay không? Tôi muốn nói chuyện với Bộ Công nghiệp và INCJ (tổ chức Innovation Network Corp of Japan) về vấn đề này”, ông Tai cho biết. INCJ sở hữu 36% cổ phần của Japan Display, được hình thành bởi sự kết hợp từ đơn vị sản xuất màn hình của Sony, Hitachi và Toshiba.  

Ông Tai cũng cho biết sẽ liên hệ với chính phủ để có thể đầu tư vào JOLED, chi nhánh của Japan Display và là công ty đã bán loạt tấm nền OLED bằng quy trình phun mực RBG đầu tiên trên thế giới cho Sony hôm thứ Ba.

JOLED, tự hào với quy trình in phun chi phí thấp cho màn hình OLED, đang tìm kiếm khoản đầu tư 100 tỷ Yên (888 triệu USD) cho vật liệu, thiết bị và các nhà sản xuất điện tử nhằm phát triển nâng cao năng lực sản xuất.

Japan Display và INCJ không đưa ra bất cứ lời bình luận nào, trong khi đó JOLED cũng ngay lập tức từ chối bình luận.

Tai Jeng-we, cựu Phó chủ tịch Hon Hai Precision Industry Co Ltd của Đài Loan (Foxconn), trở thành CEO của Sharp vào năm ngoái sau khi Foxconn nắm quyền kiểm soát tập đoàn Nhật Bản, vốn trước đó đã bị cạnh tranh về giá cả khiến doanh thu của màn hình LCD bị sụt giảm.

Ông Tai cho biết sẽ rời khỏi vị trí CEO khi Sharp có được lợi nhuận và cổ phiếu của hãng trở lại nhóm hàng đầu trên TSE.

Sharp dự báo lợi nhuận trong năm tính đến tháng 3/2018 sẽ đạt 69 tỷ Yên, mức lợi nhuận đầu tiên trong 4 năm sau khi cắt giảm chi phí dưới thời Foxconn.

Cổ phiếu của Sharp đã quay trở lại First Section trên TSE hôm thứ Năm, lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái. Trước đó, cổ phiếu của hãng đã rơi xuống Second Section sau khi Sharp ghi nhân mức lợi nhuận âm.

Chuyên đề