Mỹ điều luân phiên máy bay ném bom chiến lược tới châu Á - Thái Bình Dương

Không quân Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer tới đảo Guam ở Thái Bình Dương nhằm duy trì sức mạnh không quân tại khu vực này, theo Diplomat.
Máy bay ném bom B-1 tại căn cứ không quân Ellsworth ở South Dakota, Mỹ (Ảnh: Không quân Mỹ)
Máy bay ném bom B-1 tại căn cứ không quân Ellsworth ở South Dakota, Mỹ (Ảnh: Không quân Mỹ)

Theo Diplomat, tính đến nay, Không quân Mỹ (USAF) đã triển khai bốn máy bay B-1B Lancer đến Andersen, căn cứ không quân trên đảo Guam ở Tây Thái Bình Dương. Việc triển khai này nhằm hỗ trợ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương trong việc duy trì sức mạnh không quân của Mỹ tại khu vực.

Bốn máy bay ném bom trên của Phi đội đánh bom viễn chinh số 9 (EBS) thuộc Không đoàn máy bay ném bom số 7 của Không quân Mỹ sẽ thay thế Phi đội EBS 34. Trước đó, các máy bay ném bom B-1B và hơn 300 phi công từ Phi đội EBS 34 thuộc Không đoàn máy bay ném bom số 28 đã được triển khai lần đầu tiên tới Guam từ căn cứ không quân Ellsworth, Nam Dakota vào tháng 8/2016. Sự kiện này đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của loại máy bay này tại Guam trong hơn một thập niên. Máy bay siêu thanh B-1B Lancer được điều động thay thế cho một số máy bay ném bom hạng nặng tầm xa B-52H. Từ năm 2004, không quân Mỹ thường xuyên duy trì sự hiện diện của những phi đội ném bom B-1, B-52H và B-2 Spirit trên đảo Guam.

Máy bay B-1B Lancer sẽ tiến hành thường xuyên các cuộc tuần tra, răn đe chiến lược và thực hiện nhiệm vụ đào tạo cùng các đồng minh cũng như quốc gia đối tác; nhằm tăng cường khả năng tương tác và hợp tác trong khu vực. "Mục đích là bảo đảm năng lực tấn công toàn cầu nhanh chóng và đáng kể, cho phép sẵn sàng răn đe, cung cấp sự tin cậy đối với các đồng minh của Mỹ, tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực", theo thông cáo báo chí của Lầu Năm Góc.

Được phát triển vào thập niên 1970, B-1 tạo thành xương sống của lực lượng máy bay ném bom tầm xa Mỹ. Mặc dù có khả năng mang đến 34.000 kg tải trọng vũ khí nhưng phiên bản B-1B Lancer vẫn có thể đạt tốc độ tối đa hơn 1470 km/h và hoạt động ở độ cao trên 9.100 m.

Vào tháng 9/2016, một chiếc B-1B Lancer được hộ tống bởi máy bay chiến đấu F-16 và F-15K, đã thực hiện chuyến bay ở độ cao thấp gần khu phi quân sự (DMZ) trên bán đảo Triều Tiên và hạ cánh tại căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc. Đó là khoảng cách gần nhất mà một chiếc B-1B Lancer đã từng bay đến biên giới liên Triều. Vào tháng 1/2016, không quân Mỹ cũng đã huy động một máy bay B-52H, do 4 máy bay chiến đấu Hàn Quốc hộ tống, đến bán đảo Triều Tiên để đáp trả vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đáp lại, Bình Nhưỡng khi đó tố cáo Mỹ đang cố gắng khởi động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu. Tuy nhiên, trên thực tế máy bay B-1B không còn khả năng mang vũ khí hạt nhân nữa do nhiệm vụ tấn công hạt nhân cho loại máy bay ném bom này đã bị Mỹ bãi bỏ vào năm 1994. Việc chuyển đổi chức năng của máy bay B-1 từ máy bay hạt nhân sang thông thường bắt đầu từ năm 2007 và kết thúc vào năm 2011. 

Chuyên đề