Mua bạc được đánh giá tốt hơn vàng

Giá bạc đã lên đỉnh 2 năm, vượt 21 USD một ounce hôm qua, khi kim loại quý nói chung vẫn đang hưởng lợi từ tâm lý phòng trừ rủi ro sau Brexit.
Giá bạc đã tăng 19% từ sau cuộc trưng cầu dân ý Anh. Ảnh: Reuters
Giá bạc đã tăng 19% từ sau cuộc trưng cầu dân ý Anh. Ảnh: Reuters

Một số nhà đầu tư cho rằng bạc sẽ còn tăng giá mạnh, và là kênh đầu tư tốt hơn vàng. "Bạc là thứ mà hầu hết mọi người không nghĩ đến khi nhắc tới kim loại quý. Nhưng nó cũng có 2 tác dụng, vừa dùng trong công nghiệp, vừa dùng làm trang sức. Những lý do mọi người chọn đầu tư vào vàng thì ở bạc cũng có", Andrew Chanin - CEO PureFunds nhận xét.

Giá bạc giao ngay đã tăng khoảng 19% từ sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ngày 23/6. Giá hôm qua có lúc lên trên 21 USD một ounce, sau đó chốt phiên quanh 20,4 USD. Đà tăng bắt đầu từ ngày 29/6. Trong khi đó, cùng thời gian này, giá vàng giao ngay chỉ tăng 7,8% lên quanh 1.351 USD một ounce.

Giá bạc thậm chí vẫn dưới đỉnh năm 2011 khoảng 60%. Khi đó, giá vượt 49 USD một ounce. Việc này, cùng mức giá tương đối thấp so với vàng hiện tại, là tín hiệu kim loại này sẽ còn tăng nữa.

"Bạc có nhiều khả năng tăng giá hơn, do nó ngày càng được sử dụng nhiều trong pin năng lượng mặt trời. Khoảng 10% nhu cầu đến từ lĩnh vực này. Bạc vì thế trở nên hấp dẫn, cả trong vai trò công cụ đầu tư lẫn nguyên liệu công nghiệp", Jeremy Wrathall - trưởng nhóm khai khoáng tại Investec cho biết trên CNBC.

Dù vậy, trên Financial Times, Jean-Sébastien Jacques - tân CEO hãng khai khoáng Rio Tinto cuối tuần trước lại cảnh báo dư cung sẽ vẫn gây sức ép lên các kim loại nói chung. "Rõ ràng là tất cả hàng hóa đều đang dư cung. Kim loại đầu tiên thoát khỏi tình trạng này có lẽ là đồng. Còn những cái khác, như quặng sắt, than đá… sẽ mất thời gian dài nữa", ông nói.

Chuyên đề