Kinh tế Australia tăng trưởng chậm hơn dự báo

(BĐT) - Nền kinh tế Australia tăng trưởng chậm hơn so với mức dự báo trong quý III/2017, nhấn mạnh khả năng ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục "đứng bên lề" trong năm tới.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Bloomberg, GDP quý III/2017 của Australia tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức dự báo 3% được đưa ra trước đó. Bên cạnh đó, GDP cũng tăng 0,6% so với quý II/2017, thấp hơn mức ước tính 0,7%.

Chi tiêu hộ gia đình tăng 0,1%, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2018. Trong khi đó, tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đạt mức 3,2% trong quý III, cao hơn mức 3% của quý trước đó.

Nền kinh tế Australia đang trong quá trình chuyển đổi sang các ngành dịch vụ và hạn chế đầu tư khai thác mỏ, một giai đoạn biến đổi đã thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao tiền lương. Quá trình thay đổi này được góp phần bởi sự bùng nổ trong những công việc làm toàn thời gian trong năm nay nhờ các công ty ngày càng phát triển. Ngân hàng Trung ương Australia đã không có sự thay đổi chính sách trong thời gian gần đây, đem lại sự đảm bảo cho các công ty và hộ gia đình sẽ không bị ảnh hưởng bởi chi phí đi vay cao.

Chỉ số niềm tin kinh doanh, một thước đo về môi trường kinh doanh được theo dõi chặt chẽ bởi RBA, đang ở mức cao kỷ lục và các công ty đang bắt đầu đầu tư. Tuy nhiên, các hộ gia đình lại đang mắc kẹt trong nợ nần và phải vất vả đấu tranh với giai đoạn tăng trưởng tiền lương của thời kỳ suy thoái.

Báo cáo GDP hôm thứ Tư cũng cho thấy, xây dựng công trình (không phải nhà ở) tăng 18,4%, góp 0,9 điểm phần trăm tăng trưởng; trong khi đó, đầu tư công giảm 7,5%.

Nhu cầu đối với quặng sắt ở Australia để sản xuất thép dùng trong các tòa nhà trọc trời và chung cư tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên nhu cầu đối với dịch vụ giáo dục Australia của tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày càng tăng cao.

Trong năm tài chính 2017, Trung Quốc đã bỏ ra 6,8 tỷ USD cho các dịch vụ giáo dục Australia, tăng 260% trong vòng một thập kỷ. Lượng khách du lịch Trung Quốc sang Australia đạt hơn 1 triệu lượt trong năm ngoái và được dự báo sẽ tăng gấp 3 vào năm 2026.

Ngân hàng Trưng ương Australia dự báo tăng trưởng GDP sẽ đạt 3% trong vài năm tới.

Chuyên đề