Giới đầu tư lạc quan về lợi nhuận, S&P 500 lập đỉnh 5 tháng

Những nỗi lo về chiến tranh thương mại không còn là một nỗi ám ảnh lớn trong tâm trí các nhà đầu tư...
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, hôm 6/7 - Ảnh: Reuters
Một nhà giao dịch cổ phiếu trên sàn NYSE ở New York, Mỹ, hôm 6/7 - Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán Mỹ có phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, nhờ kỳ vọng lợi nhuận cao trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 đang đến gần. Những nỗi lo về chiến tranh thương mại không còn là một nỗi ám ảnh lớn trong tâm trí các nhà đầu tư.

Theo hãng tin Reuters, chỉ số S&P 500 chốt phiên này ở mức cao nhất trong hơn 5 tháng, góp phần đưa thị trường chứng khoán toàn cầu lên mức cao nhất trong gần 3 tuần.

Từ chỗ bi quan vì xung đột thương mại trong tuần trước, tâm lý của giới đầu tư đang lạc quan về triển vọng lợi nhuận của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ và tin tưởng rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể trụ vững bất chấp chiến tranh thương mại.

"Thị trường đang ở trong một tâm trạng rất tốt. Các số liệu kinh tế rất mạnh và thị trường việc làm cũng đang mạnh, còn các công ty thì lãi nhiều", ông Randy Frederick, Phó chủ tịch phụ trách giao dịch và sản phẩm phái sinh của Charles Schwab ở Austin, Texas, phát biểu.

Một trong những cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào sự tăng điểm của chứng khoán Mỹ phiên này là cổ phiếu PepsiCo với mức tăng hơn 5%. Hãng đồ uống này đã báo kết quả kinh doanh quý 2 khả quan hơn dự báo nhờ doanh thu mạnh ở mảng đồ ăn vặt (snack).

Chốt phiên, chỉ số Dow Jones tăng 0,58%, đạt 24.919,66 điểm. S&P 500 tăng 0,35%, đạt 2.793,84 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,04%, đạt 7.759,2 điểm.

Đây là mức đóng cửa cao nhất của S&P kể từ hôm 1/2/2018. Chứng khoán Mỹ đã tăng điểm liên tiếp từ phiên hôm thứ Năm tuần trước đến nay.

Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng điểm nhờ nỗ lo về gián đoạn nguồn cung ở Na Uy và Libya, dù đà tăng của giá dầu bị hạn chế phần nào sau khi Mỹ phát tín hiệu có thể có những trường hợp miễn trừ liên quan đến lệnh trừng phạt đối với ngành dầu lửa Iran.

Giới phân tích dự báo lợi nhuận quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng bình quân 20% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ chính sách cắt giảm thuế, giá dầu tăng, và tăng trưởng kinh tế vững vàng. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh ở Phố Wall sẽ chính thức bắt đầu trong tuần này.

Sắc xanh đã phủ khắp các thị trường chứng khoán chủ chốt của thế giới trong phiên ngày thứ Ba. Chỉ số pan-European FTSEurofirst 300 của chứng khoán châu Âu tăng 0,4%, trong khi MSCI All Country World Index của chứng khoán toàn cầu tăng 0,26%.

Chuyên đề