Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lĩnh thêm 8 năm tù

Trước đó, bà Park đã bị kết án 24 năm tù vì nhiều tội danh, bao gồm nhận hối lộ...
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới một tòa án ở Seoul vào tháng 8/2017 - Ảnh: Reuters.
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới một tòa án ở Seoul vào tháng 8/2017 - Ảnh: Reuters.

Một tòa án Hàn Quốc ngày 20/7 tuyên phạt cựu Tổng thống nước này Park Geun-hye thêm 8 năm tù giam, sau khi kết tội bà Park gây thất thoát ngân sách nhà nước và can thiệp và một cuộc bầu cử nghị viện năm 2016.

Trước bản án này, vào tháng 4, bà Park đã bị kết án 24 năm tù giam vì các tội danh nhận hối lộ, làm dụng quyền lực và cưỡng ép.

Một phát ngôn viên tòa án nói rằng tất cả các hình phạt phải được thực thi lần lượt trừ phi có phán quyết khác.

Bà Park đã trở thành nhà lãnh đạo dân bầu bị phế truất đầu tiên của Hàn Quốc. Bà phải rời ghế Tổng thống vào năm 2017 theo lệnh của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc, sau khi vướng vào một vụ bê bối làm lộ ra một mạng lưới tham nhũng giữa các chính trị gia và các tập đoàn hùng mạnh nhất của nước này, hay còn gọi là các cheabol.

Bà Park, 66 tuổi, phủ nhận sự kết tội mới nhất của tòa án và đã không xuất hiện tại tòa.

Tòa án Quận trung tâm Seoul ra phán quyết nói rằng bà Park đã thông đồng với cấp dưới gây thất thoát khoản ngân sách nhà nước khoảng 30 tỷ Won, tương đương gần 26,5 triệu USD, từ Cơ quan Tình báo Quôc gia (NIS).

Đây là khoản tiền từ một "quỹ hoạt động đặc biệt" được phân bổ cho NIS. Quỹ này có ngân sách khoảng 4 tỷ Won mỗi năm, nhưng được miễn trừ kiểm toán nhà nước hay báo cáo trước Quốc hội. Tháng trước, hai trong số ba cựu Giám đôc NIS liên quan đến vụ bê bối này đã lĩnh án tù 3 năm rưỡi, và người còn lại lĩnh án tù 3 năm.

Phán quyết của tòa cũng kết tội bà Park can thiệp vào việc chọn ứng cử viên của đảng cầm quyền cho cuộc bầu cử Quốc hội, vi phạm nghĩa vụ của Tổng thống về tôn trọng hệ thống đảng.

"Việc bà Park sử dụng công quỹ cho mục đích riêng đã làm suy yếu nguyên tắc về điều hành ngân sách chính phủ, cản trở cơ quan tình báo cấp cao nhất của quốc gia sử dụng nguồn quỹ đó cho mục đích chính là bảo vệ tổ quốc và nhân dân", chủ tọa Seong Chang-ho nói khi đọc bản án dành cho nhà cựu lãnh đạo.

"Hành động này có thể gây nguy hại lớn cho đất nước và người dân, nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc dành cho bị cáo", ông Seong nói thêm, đồng thời cho biết bà Park được phép kháng cáo bản án này.

Trước đó, cơ quan công tố Hàn Quốc đã đề nghị mức án 15 năm và số tiền phạt 80 tỷ Won đối với bà Park.

Chuyên đề