Báo Trung Quốc lần đầu lên tiếng về quan hệ với Mỹ dưới thời ông Trump

Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 6/2 đã đưa ra những bình luận đầu tiên về mối quan hệ Trung - Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng trước.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Nếu Mỹ và Trung Quốc phát động chiến tranh tấn công lẫn nhau thì cả thế giới sẽ tự chia tách”, Guardian dẫn một câu trong bài xã luận viết về nhà ngoại giao kỳ cựu của Washington Henry Kissinger được đăng trên Nhân dân Nhật báo hôm 6/2.

Trong bài xã luận trên, Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh rằng cả Trung Quốc và Mỹ nên cố gắng tránh xảy ra đối đầu, xung đột với nhau cũng như hiểu nhầm và tính toán sai lầm về nhau. Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đề cập tới nỗ lực của lãnh đạo hai nước, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump, trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

“Những khác biệt về tư tưởng là điều không thể tránh khỏi, xuất phát từ sự không tương đồng về lịch sử, văn hóa, kinh tế và xã hội giữa hai nước. Tuy nhiên, những người khôn ngoan sẽ biết tìm ra nền tảng chung”, báo Trung Quốc cho hay.

“Trung Quốc và Mỹ chia sẻ nhiều lợi ích chung… và cả hai nên bắt tay theo tinh thần của chủ nghĩa hành động”, Nhân dân Nhật báo khẳng định.

Bài xã luận trên của Nhân dân Nhật báo được xem là những bình luận đầu tiên từ cơ quan truyền thông chính thống của đảng Cộng sản Trung Quốc về quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới từ sau khi Tổng thống Trump đặt chân tới Nhà Trắng.

Trước đó, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại, thậm chí là xung đột quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ sau một loạt những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Trump về quốc gia châu Á. Tổng thống Trump hiện vẫn chưa có bất kỳ cuộc trò chuyện nào, kể cả qua điện thoại, với Chủ tịch Tập Cận Bình dù ông đã trao đổi với ít nhất 18 nhà lãnh đạo thế giới kể từ ngày nhậm chức. 

Chuyên đề