Amazon vượt qua Alphabet để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 tại Mỹ

(BĐT) - Amazon.com đã trở thành công ty đại chúng có vốn hóa lớn thứ 2 tại Mỹ, sau khi lần đầu tiên vượt qua Alphabet – công ty mẹ của Google vào hôm thứ Ba vừa qua.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Kết thúc ngày giao dịch thứ Ba (20/3), cổ phiếu Amazon đã tăng 2,69% lên đạt 1.586,51 USD, đưa mức vốn hóa thị trường của gã khổng lồ thương mại điện tử đạt 768 tỷ USD. Đà tăng trưởng của cổ phiếu Amazon đã cho thấy sự tin tưởng của Phố Wall đối với nỗ lực mở rộng không ngừng của các công ty trong lĩnh vực điện toán đám mây, thực phẩm và một số lĩnh vực mới khác.

Trong khi đó cổ phiểu Alphabet sụt giảm 0,39%, đưa mức vốn hóa thị trường công ty xuống 762 tỷ USD, do giới đầu tư lo ngại về việc siết chặt quản lý đối với các quy định bảo mật thông tin người dùng sau bê bối rò rỉ dữ liệu của Facebook.

Cổ phiếu Amazon đã tăng 81% trong năm qua, nhờ sự tăng trưởng nhanh và vững chắc trong doanh thu. Điều này có được bởi xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến và các doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây ngày càng nhiều – trong đó, Amazon Web Services đang dần đầu thị trường.

“Amazon đang sử dụng nguồn tiền của mình để phát triển những lĩnh vực kinh doanh mới”, ông Tim Ghriskey – chiến lược gia đầu tư của Inverness Counsel tại New York cho biết. “Amazon có thể sớm tiến sát Apple về mức vốn hóa thị trường”.

Trước đó, Amazon đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty có vốn hóa lớn thứ 3 tại Mỹ vào tháng 2/2018. Hiện tại, Apple vẫn là công ty đại chúng có mức vốn hóa lớn nhất thế giới với 889 tỷ USD.

Rõ ràng, tăng trưởng cổ phiếu trong quá khứ không phải là một yếu tố dự đoán đáng tin cậy về hiệu suất trong tương lai, và sự gia tăng của cổ phiếu Amazon trong những năm gần đầy đã trở nên đặc biệt so với hầu hết mọi tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nếu duy trì đà tăng trưởng như hiện tại, Amazon có thể sẽ đạt mức vốn hóa 1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 8 năm nay.

Vốn hóa của Apple cũng sẽ đạt cột mốc 1 nghìn tỷ USD sau Amazon khoảng 1 tháng nếu cổ phiếu Apple duy trì tốc độ tăng trưởng 25%/năm trong năm qua.

Cổ phiếu của Alphabet đã tăng 4% cho đến thời điểm hiện tại của năm 2018 và tăng khoảng 26% trong 1 năm qua.

Theo Reuters, mức giá cổ phiếu mục tiêu bình quân mà các nhà phân tích đưa ra hiện nay đối với 3 công ty đồng nghĩa với mức vốn hóa 823 tỷ USD đối với Amazon, 914 tỷ USD đối với Alphabet và 989 tỷ USD đối với Apple.

Chuyên đề