Amazon đang sở hữu 1 tỷ USD giá trị cổ phần các công ty khác

(BĐT) - Trong những năm gần đây, Amazon đã trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu doanh nghiệp tích cực. Và giờ đây, danh mục đầu tư này lần đầu tiên có giá trị 1 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Amazon tiết lộ trong báo cáo quý mới nhất rằng hãng đang nắm giữ 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu tại nhiều công ty khác tính đến cuối quý II/2018. Con số này tăng 60% so với 623 triệu USD cùng kỳ năm 2017 và tăng 163% so với 380 triệu USD ở năm 2016. So với cuối quý II/2015, con số này thậm chí đã tăng gấp 5 lần.

Đà tăng trưởng trong danh mục đầu tư của Amazon là dấu hiệu cho thấy gã khổng lồ thương mại điện tử này đang trở nên tích cực hơn với các khoản đầu tư bên ngoài. Sự thay đổi này có được từ kết quả của việc kinh doanh ngày càng có lãi và nguồn tiền mặt dồi dào hơn trong những năm gần đây.

“Trong khi trước đây Amazon không tập trung vào việc đầu tư cổ phần, có vẻ như họ đang quan tâm nhiều hơn đến việc đầu tư vào các công ty đại chúng và công ty cổ phần chưa niêm yết khác”, Thomas Ruchti, giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon cho biết.

Theo báo cáo, 593 triệu USD trong tổng số 1 tỷ USD trên được đầu tư vào cổ phần tại các công ty đại chúng và chứng quyền để có quyền mua cổ phiếu công ty trong tương lai. Khoảng 407 triệu USD còn lại được rót vào các công ty chưa niêm yết. Cùng kỳ năm ngoái, Amazon đã đầu tư 338 triệu USD vào cổ phiếu công ty đại chúng và 285 triệu USD vào các công ty chưa niêm yết.

Amazon không cung cấp chi tiết về các khoản đầu tư hoặc cổ phần riêng lẻ trong từng công ty. Song hãng cũng cho biết khoảng 400 triệu USD đã được rót vào 2 công ty đại chúng - là nhà sản xuất pin năng lượng Plug Power và nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không Air Transport Services Group - trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Amazon cũng đầu tư vào nhiều startup, như công ty phần mền bán hàng trên nền tảng giọng nói Tact và startup phát hiện ung thư Grail.

Không có gì bất ngờ khi những ông lớn nắm giữ danh mục đầu tư lớn. Cả Salesforce và Microsoft đều đã đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào các công ty đại chúng và chưa niêm yết. Trong khi, Alphabet – công ty mẹ của Google sở hữu 8,8 tỷ USD giá trị cổ phần tại các công ty tư nhân tính đến cuối năm 2017.

Trong trường hợp của Amazon, tăng trưởng trong đầu tư bên ngoài đến vào thời điểm công ty đạt lợi nhuận kỷ lục và nguồn tiền mặt ngày càng tăng. Ngoài ra, Amazon cũng thực hiện thâu tóm các công ty khác với một tốc độ chưa từng có, bằng chứng là thương vụ mua lại Whole Foods với giá 13 tỷ USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, quy mô doanh mục đầu tư của Amazon vẫn còn khá nhỏ so với giá trị vốn hóa hơn 900 tỷ USD và khối tài sản 130 tỷ USD mà công ty đang nắm giữ.

Chuyên đề