Quảng Nam: Bị bêu tên, thành viên nhà thầu liên danh kêu oan

(BĐT) - Ngay sau khi nắm được thông tin về việc bị chủ đầu tư công khai hành vi vi phạm hợp đồng xây dựng, ngày 3/8/2017, Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam đã có văn bản gửi Báo Đấu thầu kêu oan.
Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam là thành viên trong liên danh nhà thầu vi phạm hợp đồng Gói thầu Xây lắp công trình điểm định canh định cư thôn Xà Nghìn 2. Ảnh: Nhã Chi
Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam là thành viên trong liên danh nhà thầu vi phạm hợp đồng Gói thầu Xây lắp công trình điểm định canh định cư thôn Xà Nghìn 2. Ảnh: Nhã Chi

“Ngã ngửa” khi biết thông tin vi phạm

Như Báo Đấu thầu đã đưa tin, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Giang (Quảng Nam) – Chủ đầu tư vừa có văn bản thông báo Liên danh Công ty CP Tư vấn và kiểm định chất lượng công trình Hưng Tín và Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng đô thị Quảng Nam (Liên danh Hưng Tín - Quảng Nam) vi phạm hợp đồng thi công xây dựng Gói thầu Xây lắp công trình điểm định canh định cư thôn Xà Nghìn 2.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Huỳnh Lâm – Giám đốc Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam cho biết, dù có tên trong Liên danh nhà thầu trúng thầu nhưng Công ty chỉ thực hiện khoảng 11% khối lượng công việc, tương ứng gần 800 triệu đồng, mọi giao dịch với Chủ đầu tư là do phía Hưng Tín đảm nhận. Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam chỉ thi công phần điện (khi thi công xong phần hạ tầng thì mới thi công được phần điện) nên không hề hay biết về việc vì sao mình bị “bêu tên” do vi phạm hợp đồng. Công ty này chưa từng được Chủ đầu tư thông báo về mặt tiến độ thực hiện công trình hay vi phạm về tiến độ Gói thầu.

Tại Văn bản số 14/CV-CSQN ngày 3/8/2017, Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam cho biết đã tiến hành rà soát lại các nội dung Hợp đồng số 18/2016/HĐXD ngày 20/7/2017 giữa Chủ đầu tư với Liên danh nhà thầu trúng thầu về việc thi công xây dựng công trình điểm định canh định cư thôn Xà Nghìn 2, hạng mục: san nền, cấp nước sinh hoạt, cấp điện. Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam khẳng định, Công ty không vi phạm nội dung hợp đồng ký kết, cụ thể là Công ty chưa nhận được số tiền tạm ứng theo Điều 8 của Hợp đồng; chưa nhận bàn giao mặt bằng thi công, giấy phép thi công để thực hiện theo quy định tại mục 11.1, Điều 11: Nghĩa vụ của Bên giao thầu. Căn cứ theo quy định tại Mục 7.3, Điều 7 của Hợp đồng, trong trường hợp này, Công ty sẽ được gia hạn thời gian hoàn thành. Công ty cũng không vi phạm các nội dung quy định về việc chấm dứt hợp đồng theo Điều 17 hay bất kỳ điều khoản nào liên quan. Cho đến nay, Công ty cũng chưa nhận được thông báo của Chủ đầu tư như thông báo trễ tiến độ hay bất cứ thông báo gì khác có liên quan đến hợp đồng do Công ty thực hiện. 

Nhà thầu có vô can?

Theo ông Huỳnh Lâm, việc Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam chưa hề thực hiện đến phần công việc của mình trong hợp đồng nhưng bị “bêu tên” trong Liên danh nhà thầu vi phạm sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Để chuẩn bị cho việc thực hiện phần công việc lắp điện của công trình, Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam đã mua sắm vật tư, thiết bị để thi công (mặc dù chưa nhận được tiền tạm ứng). Việc công trình này thi công chậm trễ (thời gian thi công 6 tháng nhưng hơn 1 năm vẫn chưa xong phần hạ tầng) đã gây thiệt hại không nhỏ cho Công ty.

Tại Văn bản số 14/CV-CSQN, Công ty CP Chiếu sáng và Xây dựng Quảng Nam đề nghị Chủ đầu tư sớm tổ chức cuộc họp với Liên danh nhà thầu trúng thầu để trao đổi, tiến hành thực hiện các nội dung theo Hợp đồng đã ký kết trên tinh thần đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên.

Đối với câu chuyện này, TS. Nguyễn Việt Hùng – nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (nay là Cục Quản lý đấu thầu - Bộ KH&ĐT) cho rằng, khi đã trở thành liên danh nhà thầu thì bản thân mỗi thành viên liên danh ngoài việc thực hiện nghĩa vụ của mình còn phải có trách nhiệm chung, trách nhiệm liên đới. Liên danh nhà thầu là một thể thống nhất, khác với việc từng nhà thầu độc lập, việc ai người nấy làm. Khi một thành viên liên danh vi phạm thì cả liên danh nhà thầu và các thành viên khác trong liên danh phải chịu trách nhiệm liên đới. Đây cũng là bài học và là lời cảnh tỉnh đối với các nhà thầu đã và đang có ý định thành lập nhà thầu liên danh trong đấu thầu. “Không hiểu rõ về nhau, không thân thiết với nhau, không nắm bắt được thông tin về nhau thì không nên thành lập nhà thầu liên danh, hậu quả sẽ rất khôn lường” – TS. Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

Chuyên đề