EVN chưa khắc phục sai sót trong quản lý vốn

(BĐT) - Trong Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 2181/KL-TTCP thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) của Thanh tra Chính phủ (TTCP), cơ quan này phát hiện vẫn còn nhiều nội dung sai phạm được thông báo trong Kết luận thanh tra số 2181 chưa được các bên xử lý.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Kiểm điểm chưa rốt ráo

Kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy, 6 tổng công ty của EVN chưa tổ chức kiểm điểm đầy đủ đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được nêu ra tại Kết luận thanh tra. Đối với các đơn vị thành viên tuy đã thực hiện kiểm điểm, nhưng việc làm này chủ yếu nhằm đề ra biện pháp để triển khai khắc phục hậu quả, mà chưa đi sâu phân tích, đánh giá nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại các đơn vị.

“Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) chưa tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến việc sử dụng 2 khách sạn để góp vốn sai quy định; Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) chưa tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến việc vi phạm trong chuyển nhượng cổ phần tại Công ty CP Thủy điện Nho Quế 1. Đối với việc Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCM) hạch toán chi phí khấu hao trên 1,8 tỷ đồng của Dự án 90 Lý Thường Kiệt vào giá thành điện không đúng quy định, mặc dù EVN đã có Văn bản chỉ đạo EVN HCM thực hiện Kết luận thanh tra, nhưng đơn vị này vẫn chưa hạch toán điều chỉnh giá trị khấu hao” - Báo cáo kiểm tra của TTCP chỉ rõ.

Đáng chú ý, theo TTCP, EVN SPC chưa thực hiện điều chỉnh hạch toán và kê khai nghĩa vụ thuế đối với số tiền trên 96,8 tỷ đồng; chưa thực hiện kiến nghị về xem xét, xử lý giá trị hơn 5,4 tỷ đồng do dừng 7 dự án gây lãng phí. 

Các bộ liên quan lơ là trách nhiệm

Không chỉ có EVN và các đơn vị thành viên, Báo cáo kết quả kiểm tra của TTCP còn chỉ ra việc chậm sửa chữa “lỗi” của các bộ liên quan. Cụ thể, Bộ Công Thương chưa thực hiện rà soát những việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ đối với tổ chức hoạt động của EVN; chưa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về trách nhiệm của Bộ đối với một số tồn tại, khuyết điểm đã chỉ ra tại Kết luận thanh tra; chưa chỉ đạo EVN đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm các khoản công nợ khi bàn giao Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT) và 5 tổng công ty điện lực đối với các ngân hàng và EVN.

Đối với Bộ Tài chính, TTCP chỉ rõ, Bộ chưa thực hiện việc rà soát những việc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ đối với tổ chức hoạt động của EVN; chưa đề xuất xử lý số tiền trên 3,1 tỷ đồng do việc thẩm định tiền lương của HĐTV, Tổng giám đốc EVN năm 2010 chưa đúng ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.  

Chuyên đề