Doanh nghiệp bảo hiểm lạc quan về tương lai

(BĐT) - Tại Báo cáo Danh sách các công ty bảo hiểm uy tín năm 2016, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, tiềm năng phát triển của ngành bảo hiểm hiện nay là khá lớn. Các DN bảo hiểm đều tỏ ra lạc quan khi nhận định về triển vọng ngành trong năm 2016, không có DN nào lựa chọn phương án “không thay đổi” hay “xấu hơn năm 2015” khi được hỏi về tình hình kinh doanh trong năm 2016.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Khẳng định dự báo trên, số liệu thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho thấy, tổng doanh thu phí toàn thị trường năm 2015 ước đạt 68.688 tỷ đồng, tăng 23,45% so với năm 2014; doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 32.038 tỷ đồng, tăng 17,18%; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5%. Đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm đạt khoảng 2% GDP. “Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành bảo hiểm, là bước đệm cho sự phát triển nhanh của ngành trong các năm tiếp theo”, Báo cáo nhận định.

Báo cáo cũng đưa Danh sách các công ty bảo hiểm uy tín năm 2016. Theo danh sách này, trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2016 thì có tới 4 công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài, còn lại Công ty Bảo Việt nhân thọ cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life (Nhật Bản). Trong khi đó, trong Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất năm 2016 lại toàn là các công ty trong nước, bao gồm 6 DN nhà nước, còn lại là DN tư nhân. Đứng đầu danh sách này là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt, tiếp theo là Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện…

Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra, trên thực tế, các DN bảo hiểm thường phải chi những khoản “khó đừng” nên lợi nhuận thường không cao, thậm chí có khi bị lỗ. Thêm vào đó, có tình trạng cạnh tranh chưa lành mạnh, thiếu sự hợp tác nên ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm.

Để bảo hiểm thực sự là một kênh đầu tư an toàn và có lợi, Vietnam Report khuyến nghị, mỗi DN bảo hiểm cần minh bạch, rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm trong mọi hợp đồng, tránh các hành vi trục lợi bảo hiểm, từ đó cải thiện uy tín công ty, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững trong tương lai. Việc hợp tác giữa các DN bảo hiểm cần được đề cao hơn nữa, cạnh tranh công bằng bằng chất lượng, sự đa dạng hay những lợi ích mang lại cho khách hàng của các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm.

Trung Hiếu

Tin liên quan