85% doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm đến CMCN 4.0

(BĐT) -Có tới 85% doanh nghiệp (DN) của Việt Nam chưa quan tâm đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0). Thông tin này được bà Phạm Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ thuộc Bộ Công Thương nhấn mạnh tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều ngày 17/10/2018.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo bà Giang, hiện thế giới và Việt Nam đang hướng tới CMCN 4.0. Cuộc cách mạng này được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm nhằm tận dụng cơ hội để phát triển đất nước. Năm 2017, Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc khảo sát trên 2.500 DN của Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, 85% DN chưa quan tâm đến phát triển để nắm bắt cơ hội từ CMCN 4.0.

Bà Giang nhấn mạnh, đối với CMCN 4.0, chúng ta cần quan tâm đầu tư nguồn nhân lực và máy móc, thiết bị để phát triển. Tuy nhiên, về công nghệ, các DN Việt Nam vẫn còn đầu tư thấp và dự kiến tương lai các DN cũng chưa đầu tư ngay vì số lượng nguồn vốn lớn. Thực tế, các DN trên thế giới khi thay đổi đầu tư về công nghệ cũng có cân nhắc, do đó, các DN Việt Nam cũng cần phải có định hướng đầu tư CMCN 4.0 cho phù hợp nhất. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực cho CMCN 4.0 còn có nhiều điểm yếu.

Tuy nhiên, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ cũng nhìn nhận, bên cạnh nhiều DN chưa quan tâm đến cuộc cách mạng này thì có không ít các doanh nghiệp lớn của Việt Nam đã đầu tư, phát triển nắm bắt cơ hội từ cuộc cách mạng này, nổi lên là: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam…

Chuyên đề