7 nhà thầu trúng sơ tuyển thiết kế tuyến metro số 5

(BĐT) - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa cho biết, có 7 nhà thầu trúng sơ tuyển Gói thầu Lập thiết kế khung kỹ thuật (FEED) và hỗ trợ thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường sắt đô thị số 5 (metro số 5), TP.HCM - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Trong số 7 nhà thầu được chọn vào danh sách ngắn, có 2 nhà thầu độc lập hoặc có thành viên đứng đầu liên danh đến từ Tây Ban Nha; 2 nhà thầu có thành viên đứng đầu liên danh đến từ Hàn Quốc; 3 nhà thầu còn lại có thành viên đứng đầu liên danh đến từ Nhật Bản, Singapore, Đức.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hình thức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu là đấu thầu cạnh tranh quốc tế (ICB), theo chính sách hướng dẫn của nhà tài trợ.

Tuyến metro số 5 có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 23,39 km với tổng mức đầu tư khoảng 99.764 tỷ đồng. Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) thực hiện khoảng 8,89 km (7,46 km ngầm và 1,43 km trên cao) với 9 ga (8 ga ngầm và 01 ga trên cao) và depot mini đặt tại công viên Hoàng Văn Thụ rộng 2 ha với tổng mức đầu tư (ước tính) là 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.600 tỷ đồng). Nguồn vốn dự kiến huy động từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Tây Ban Nha (275 triệu Euro), Ngân hàng Phát triển châu Á (475 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (150 triệu Euro) và vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố (462,71 triệu Euro).

Giai đoạn 2 (ngã 4 Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) thực hiện khoảng 14,5 km (8,9 km đi ngầm và 5,6 km đi trên cao), 13 ga (8 ga ngầm và 5 ga trên cao) và depot đặt tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, với tổng mức đầu tư ước tính là 2,183 tỷ USD (tương đương hơn 57.100 tỷ đồng). Nguồn vốn huy động từ nguồn ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc.

Tuyến metro số 5 dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025.      

Danh sách 7 nhà thầu trúng sơ tuyển gồm:

- Nhà thầu liên danh GETINSA - PAYMA S.L (Tây Ban Nha - thành viên đứng đầu liên danh) - EUROESTUDIOS S.L (Tây Ban Nha) - TRN Ingeniería y Planificación de Infraestructuras, S.A.U (Tây Ban Nha) - South Transport Engineering Design Joint Stock Incorporated (Việt Nam) - Getinsa Vietnam Joint Stock Company (Việt Nam, Tư vấn phụ)

- Nhà thầu SENER INGENIERÍA Y SISTEMAS, S.A (Tây Ban Nha)

- Nhà thầu Dohwa Engineering Co., Ltd. (Hàn Quốc, thành viên đứng đầu liên danh) - IDOM Ingeniería Y Consultoría S.A (Tây Ban Nha) - Busan Transportation Corporation (Hàn Quốc) - UTC2 Joint Stock Company (Việt Nam, Tư vấn phụ)

- Nhà thầu Sambo Engineering Co., Ltd. (Hàn Quốc, thành viên đứng đầu liên danh) - Dorsch Consult Asia Co., Ltd. (Thái Lan) - Maidl Tunnelconsultants GmbH & Co. KG (Đức) - Saman Corporation (Hàn Quốc) - BRP Investment Construction Consulting Joint Stock Company (Việt Nam, Tư vấn phụ)

- Nhà thầu liên danh Oriental Consultants Global Co., Ltd. (Nhật Bản, thành viên đứng đầu liên danh) - Transport Engineering Design Inc (Việt Nam) - Transport Investment & Construction Consultant Joint Stock Company (Việt Nam) - Técnica y Proyectos S.A (Tây Ban Nha)

- Nhà thầu  liên danh Meinhardt Pte Ltd. (Singapore, thành viên đứng đầu liên danh) - PADECO Co., Ltd. (Nhật Bản) - Meinhardt Ltd. (Việt Nam) - Agua y Estructuras S.A (Tây Ban Nha, Tư vấn phụ)

- Nhà thầu liên danh DB Engineering & Consulting GmbH (Đức, thành viên đứng đầu liên danh) - Nippon Koei Co., Ltd. (Nhật Bản) - Team Consulting Engineering and Management Co., Ltd. (Thái Lan) - HHA & Partner Group Consultant Joint Stock Company (Việt Nam, Tư vấn phụ) - Nippon Koei Vietnam International Co. (Việt Nam, Tư vấn phụ).

Trần Nam