Sẽ dùng vốn trái phiếu xây cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn?

(BĐT) - Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đối với phương án mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất là sử dụng vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) để đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Đề xuất này của Bộ GTVT dựa trên cơ sở nào? 

Sử dụng 1.324 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ còn dư

Bộ GTVT cho biết, đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn hiện đang thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước với quy mô 2 làn xe, để hoàn chỉnh thành quy mô 4 làn xe chỉ cần bổ sung vốn nhà nước khoảng 1.612 tỷ đồng, nên việc dừng để đầu tư theo hình thức PPP là không phù hợp.

Việc đầu tư cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được chuyển tiếp, mở rộng quy mô từ Dự án thành phần Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1. Hiện nay, dự án này đang được triển khai thực hiện với tổng chiều dài 15,275 km, tổng mức đầu tư 3.685 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I: Xây dựng đoạn Cao Bồ - Quốc lộ 10 dài 6,05 km với tổng mức đầu tư 1.311 tỷ đồng, đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2015. Giai đoạn 2: Xây dựng đoạn Quốc lộ 10 - Mai Sơn (Quốc lộ 1) dài 9,225 km với tổng mức đầu tư 2.374 tỷ đồng, đến nay đã hoàn thành khoảng 71,8% khối lượng. Hiện tại, phần đường đang tạm dừng tại điểm dừng kỹ thuật (đỉnh lớp nền K95) để chờ điều chỉnh kết cấu mặt đường cho phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc; phần cầu và các nhánh nút giao đang tiếp tục triển khai, dự kiến hoàn thành trong quý II/2018.

Theo rà soát của Bộ GTVT, số vốn TPCP bố trí cho Dự án thành phần Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1, tỉnh Ninh Bình còn dư khoảng 1.324 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn I dư hơn 152 tỷ đồng; giai đoạn II dư hơn 1.172 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập Dự án đầu tư điều chỉnh và đang hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan để thẩm định, phê duyệt Dự án; công tác lập khung chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho Dự án đã hoàn thành và đang gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Theo tổng mức đầu tư trình duyệt, việc đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn theo quy mô đường cao tốc có tổng kinh phí khoảng 2.936 tỷ đồng, trong đó sử dụng 1.324 tỷ đồng từ nguồn TPCP còn dư nêu trên. Số còn lại là 1.612 tỷ đồng sẽ lấy từ nguồn vốn TPCP bố trí trong Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. 

Dự kiến thi công từ tháng 8/2018

Theo Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua, trong giai đoạn 2017 - 2020 sẽ đầu tư khoảng 654 km cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh, thành, trong đó có 8 dự án thành phần sẽ đầu tư theo hình thức BOT, 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đầu tư công truyền thống. Và đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là một trong 3 dự án thành phần sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công truyền thống.
Trong văn bản mới đây gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng, để có thể bố trí kế hoạch vốn trung hạn và vốn hàng năm thực hiện tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn theo đúng quy định, nên điều chỉnh tên Dự án từ Dự án thành phần Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 thành Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, tỉnh Nam Định và Ninh Bình thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 để làm cơ sở phê duyệt điều chỉnh Dự án và bố trí kế hoạch vốn.

Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án sử dụng vốn TPCP để triển khai Dự án Đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, tỉnh Nam Định và Ninh Bình để sớm triển khai Dự án theo tiến độ đề ra. Theo dự kiến của Bộ GTVT, công tác lập thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh cho đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang được triển khai, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2018. Để rút ngắn tiến độ, sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu cho từng gói thầu độc lập. Thời gian tổ chức đấu thầu khoảng 5 tháng, riêng đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến bổ sung hợp đồng đang triển khai sử dụng vốn dư Quốc lộ 1 và bắt đầu thi công từ khoảng tháng 8/2018.             

Bích Thảo