Khó hiểu việc điều chỉnh hồ sơ mời thầu

(BĐT) - Gói thầu số 21 Thi công xây dựng công trình (đoạn 3: đoạn từ rạch Ông Sâu đến cầu Ông Khẹn) thuộc Dự án Xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh (đoạn từ Cây Khô đến Trường THCS Nguyễn Văn Tố) do UBND huyện U Minh, tỉnh Cà Mau làm chủ đầu tư lại khiến nhà thầu tiếp tục có ý kiến về quá trình tổ chức đấu thầu.
Gói thầu số 21: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Thùy Anh
Gói thầu số 21: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng đường ô tô đến trung tâm xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Thùy Anh

2 lần điều chỉnh và gia hạn

Theo thông báo mời thầu được đăng tải, hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu nêu trên được phát hành từ ngày 14/6/2017 và đóng thầu vào ngày 4/7/2017. Theo các nhà thầu, ngày 29/6/2017, Bên mời thầu là Ban QLDA xây dựng huyện U Minh có thông báo về việc điều chỉnh một số nội dung trong HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu đến 14 giờ ngày 10/7/2017.

Theo đó, Bên mời thầu điều chỉnh về kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Cụ thể, số lượng tối thiểu các hợp đồng tương tự mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ trong vòng 03 năm trở lại đây (từ năm 2014 đến nay) tính đến thời điểm đóng thầu: Số lượng hợp đồng là 02, mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu là 21 tỷ VND hoặc có 01 hợp đồng có giá trị tối thiểu là 21 tỷ VND và tổng giá trị tất cả các hợp đồng lớn hơn hoặc bằng 42 tỷ VND.

Đáng chú ý, về tài liệu kèm theo để chứng minh hợp đồng tương tự, Bên mời thầu yêu cầu: Đối với các hợp đồng tương tự đã hoàn thành (ngày ký hợp đồng được tính từ ngày 1/1/2014 đến thời điểm đóng thầu), nhà thầu cung cấp hợp đồng, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình hoặc hạng mục công trình để đưa vào sử dụng; bản quyết toán khối lượng hoàn thành và hóa đơn VAT. Đối với các hợp đồng tương tự chưa hoàn thành (ngày ký hợp đồng được tính từ ngày 1/1/2014 đến thời điểm đóng thầu), nhà thầu cung cấp hợp đồng, bảng xác nhận giá trị khối lượng công việc hoàn thành (có xác nhận của chủ đầu tư) ít nhất 80% giá trị hợp đồng và hóa đơn VAT của các đợt thanh toán.

Ngày 7/7/2017, Bên mời thầu lại có thông báo tiếp tục điều chỉnh một số nội dung trong HSMT và gia hạn thời điểm đóng thầu đến 14 giờ ngày 21/7/2017. 

Nhà thầu đặt nhiều câu hỏi

Ngày 18/7/2017, thông tin với Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH Nga Thủy (Nhà thầu Nga Thủy) đã bày tỏ nhiều băn khoăn với cách tổ chức đấu thầu nói trên của Ban QLDA xây dựng huyện U Minh. “Chúng tôi bất ngờ và khó hiểu với việc điều chỉnh nội dung của HSMT, gia hạn thời điểm đóng thầu của Gói thầu số 21. Bản thân HSMT gói thầu nêu trên trong thời gian phát hành HSMT không có nhà thầu nào có ý kiến. Được biết, có 3 gói thầu có quy mô, tính chất, giá trị tương tự nhau và gần như đồng thời tổ chức đấu thầu là các gói thầu số 19, 20, 21 đều do Ban QLDA xây dựng U Minh mời thầu. HSMT Gói thầu số 20 hoàn toàn “mở” và không có những điều chỉnh như trên thì đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhà thầu. Có 4 nhà thầu bước qua đánh giá về mặt kỹ thuật. Tuy nhiên, điều chúng tôi băn khoăn là việc điều chỉnh và gia hạn Gói thầu số 21 có thực sự khách quan cho tất cả các nhà thầu?” đại diện Nhà thầu Nga Thủy cho biết.

Một nhà thầu có nhiều duyên nợ với Ban QLDA xây dựng huyện U Minh là Công ty TNHH Xây dựng Thới Bình với những lùm xùm chưa có kết quả tại Gói thầu số 19 của cùng Dự án cũng chính thức lên tiếng về Gói thầu số 21. Nhà thầu Thới Bình cho biết: “Là nhà thầu bước qua vòng đánh giá kỹ thuật của Gói thầu số 20, chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi liên tiếp nhận được văn bản điều chỉnh HSMT cũng như gia hạn thời điểm đóng thầu Gói thầu số 21. Khó hiểu lớn nhất của chúng tôi là tại sao 3 gói thầu tương đương nhau về nhiều mặt, có cùng chủ đầu tư lẫn bên mời thầu, cùng thời điểm tổ chức đấu thầu mà chỉ duy nhất Gói thầu số 21 có những điều chỉnh liên tục như vậy?”. Theo các nhà thầu, câu hỏi lớn nhất đặt ra ở đây, tại Gói thầu số 20 (vừa mở thầu trong tháng 6/2017), những hợp đồng tương tự được ký trước thời điểm 1/1/2014 của các nhà thầu vẫn được bên mời thầu chấp nhận mà tại Gói thầu số 21 lại không chấp nhận và phải điều chỉnh?

Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo kiểm tra lại công tác đấu thầu Gói thầu số 19 do Ban QLDA xây dựng huyện U Minh làm bên mời thầu. Theo đó, cần rà soát lại tất cả các tiêu chí đánh giá và các quy định khác trong HSMT để tổ chức lựa chọn lại nhà thầu đúng quy định hiện hành, đảm bảo mục tiêu cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu (HSMT còn nhiều sai sót, hạn chế nhà thầu tham gia). UBND tỉnh Cà Mau cũng xem xét xử lý mức độ vi phạm của Bên mời thầu trong tham mưu, đề xuất; trách nhiệm của đơn vị lập HSMT, đánh giá HSDT (bước đánh giá về mặt kỹ thuật). UBND tỉnh Cà Mau giao Sở KH&ĐT chỉ đạo Thanh tra Sở xem xét, xử lý vi phạm hành chính Bên mời thầu, đơn vị tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT (bước đánh giá về mặt kỹ thuật).

Báo Đấu thầu đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện U Minh cũng như Trưởng ban Ban QLDA xây dựng huyện U Minh nhằm có câu trả lời trước những ý kiến của các nhà thầu nhưng không nhận được thông tin phản hồi chính thức từ những người có trách nhiệm.

Chuyên đề