Ban QLDA Quản lý thiên tai tỉnh Quảng Ngãi: Chỉ chuẩn bị 5 bộ HSMT

(BĐT) - Chiều ngày 17/4/2017, ông Huỳnh Khương, Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) quản lý thiên tai tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Ban đã chuẩn bị 5 bộ hồ sơ mời thầu (HSMT) và đã bán cho 5 nhà thầu vào chiều ngày 14/4/2017. Hiện tại Ban đang trong quá trình in sao HSMT, nên chưa chuẩn bị kịp HSMT để bán cho nhà thầu.
Ban QLDA quản lý thiên tai tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận chưa nắm bắt đầy đủ quy định nên đã xảy ra việc thiếu HSMT bán cho các nhà thầu có nhu cầu. Ảnh: LTT
Ban QLDA quản lý thiên tai tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận chưa nắm bắt đầy đủ quy định nên đã xảy ra việc thiếu HSMT bán cho các nhà thầu có nhu cầu. Ảnh: LTT

Đã bán hết HSMT

Ngay sau khi nhận được phản ánh của nhà thầu về việc chưa mua được HSMT Gói thầu C3-QNg-12: Xây lắp, bảo hiểm các công trình phòng, chống thiên tai, huyện Nghĩa Hành, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với Ban QLDA quản lý thiên tai tỉnh Quảng Ngãi (bên mời thầu) để làm rõ sự việc. Ông Huỳnh Khương, Giám đốc Ban QLDA cho biết, Gói thầu C3-QNg-12 thuộc Dự án Quản lý thiên tai WB5, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Theo quy định của WB, thời gian phát hành HSMT của gói thầu là 30 ngày và Ban đã phát hành HSMT từ chiều ngày 14/4/2017. Chiều ngày 14/4/2017, Ban đã bán HSMT cho 5 nhà thầu và hiện tại, Ban đã hết HSMT và chưa chuẩn bị kịp HSMT để bán cho nhà thầu. Vì thế, có nhà thầu đến Ban mua HSMT nhưng vẫn chưa mua được HSMT.

Chiều ngày 17/4/2017, cán bộ phụ trách bán HSMT của Ban QLDA quản lý thiên tai tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 5 nhà thầu đã mua HSMT gồm: Công ty TNHH Hùng Tiến; Công ty TNHH Thiên An Phát; Công ty TNHH Vang An; Công ty TNHH MTV Thắng Anh; Công ty CP Thiên Lộc. Trong số 5 nhà thầu đã mua HSMT thì có 4 nhà thầu có địa chỉ trên địa bàn Quảng Ngãi, 1 nhà thầu có địa chỉ tại Đà Nẵng. Vị cán bộ này cũng thừa nhận tình trạng có nhà thầu đã đến Ban mua HSMT nhưng không có HSMT để bán. Ngày 15 và 16/4/2017 là ngày nghỉ (Thứ Bảy và Chủ Nhật) nên ngày 17/4/2017 (Thứ Hai), Ban mới tiến hành in sao HSMT, dự kiến trong ngày 18/4/2017 sẽ có HSMT để tiếp tục bán cho các nhà thầu có nhu cầu.

Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Huỳnh Khương cho biết, Ban không chuẩn bị kịp HSMT để bán cho nhà thầu chứ không phải Ban chỉ chuẩn bị và phát hành 5 bộ HSMT.   

Cam kết sớm “khơi thông” bán HSMT

Cán bộ phụ trách bán HSMT của Gói thầu C3-QNg-12 cho biết, Hiệp định vay vốn cho Dự án trên sẽ kết thúc vào tháng 3/2019 (gần 2 năm nữa). Tuy nhiên, việc phát hành HSMT đang cần được tiến hành gấp để Ban kịp thời chọn được nhà thầu xây dựng công trình trước mùa mưa lũ năm nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, nội dung của Gói thầu C3-QNg-12 là xây lắp, bảo hiểm các công trình phòng, chống thiên tai, huyện Nghĩa Hành gồm: Trường Mầm non xã Hành Thiện (2 tầng, tổng diện tích sàn 545,8 m2); Trường Mầm non xã Hành Tín Đông (2 tầng, tổng diện tích sàn 326,56 m2); Trường Tiểu học xã Hành Thịnh (2 tầng, tổng diện tích sàn 444,13 m2); Nhà sinh hoạt cộng đồng Hành Tín Tây (2 tầng, tổng diện tích sàn 401,54 m2). Thời gian xây dựng tối đa là 8 tháng, kể từ ngày bàn giao mặt bằng thi công. Việc đấu thầu sẽ được thực hiện thông qua thủ tục đấu thầu cạnh tranh trong nước được quy định trong Hướng dẫn của WB. Theo yêu cầu của Gói thầu C3-QNg-12, chỉ các nhà thầu hợp lệ đáp ứng các tiêu chí về năng lực chính như: kinh nghiệm đã thi công hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành ít nhất một hợp đồng xây dựng công trình dân dụng cấp III, giá trị tham gia của nhà thầu từ 7 tỷ đồng trở lên trong vòng 5 năm qua; doanh thu xây dựng trung bình 3 năm (2014, 2015, 2016) từ 18 tỷ đồng trở lên mới nên tham dự thầu.

Trước chất vấn của phóng viên Báo Đấu thầu, vì sao Ban mới chỉ chuẩn bị được 5 bộ HSMT mà đã phát hành HSMT; số lượng 5 bộ HSMT là ít so với nhu cầu thực tế. Vì sao Ban không chậm phát hành HSMT thêm 1 vài ngày nữa để có thể chuẩn bị được nhiều hơn số lượng HSMT? Cán bộ phụ trách bán HSMT của Gói thầu C3-QNg-12 cho biết, Hiệp định vay vốn cho Dự án trên sẽ kết thúc vào tháng 3/2019 (gần 2 năm nữa). Tuy nhiên, việc phát hành HSMT đang cần được tiến hành gấp để Ban kịp thời chọn được nhà thầu xây dựng công trình trước mùa mưa lũ năm nay. Trong quá trình chuẩn bị và phát hành HSMT, Ban cũng chưa nắm bắt được đầy đủ quy định nên đã xảy ra việc chưa chuẩn bị đủ HSMT để kịp thời bán cho các nhà thầu có nhu cầu. Trong ngày 18/4/2017, Ban sẽ có HSMT để bán cho các nhà thầu đến mua.

Ông Huỳnh Khương cũng hứa với phóng viên Báo Đấu thầu, Ban sẽ nỗ lực chuẩn bị để có HSMT sớm nhất bán cho các nhà thầu, đảm bảo các nhà thầu có nhu cầu mua HSMT vẫn có đủ thời gian để làm hồ sơ dự thầu.

Chuyên đề