Thoái vốn tại 5 đơn vị, Vietcombank dự kiến thu về hơn 1.000 tỷ đồng

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết sẽ thoái vốn tại các ngân hàng, công ty tài chính theo quy định của Nhà nước.
Giao dịch tại Vietcombank.
Giao dịch tại Vietcombank.

Vietcombank hiện đang tham gia vào 5 tổ chức tín dụng là: Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông (OCB), Công ty Cổ phần Tài chính Xi măng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Công Thương (SaigonBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Cũng theo ông Thành, với 3 tổ chức tín dụng là OCB, Tài chính Xi măng và Sài Gòn Công Thương, tổng vốn đầu tư của Vietcombank là hơn 100 tỷ đồng và sẽ được thoái hết trong năm 2017, đảm bảo không bị lỗ.

Mới đây, Vietcombank cũng đã có thông báo sẽ bán đấu giá công khai toàn bộ hơn 13,2 triệu cổ phiếu Saigon Bank đang sở hữu, tương đương 4,3% vốn điều lệ với giá khởi điểm 12.550 đồng/cổ phiếu vào ngày 20/11/2017. Ngân hàng này cũng bán toàn bộ 6,6 triệu cổ phiếu đang sở hữu tại Tài chính Xi Măng với giá khởi điểm 11.549 đồng/cổ phiếu trong phiên cùng ngày.

Còn MB, trước đây Vietcombank có kế hoạch giữ lại vì đó là một ngân hàng kinh doanh rất tốt; Eximbank thì được Ngân hang Nhà nước khuyến nghị giữ lại để hỗ trợ ngân hàng này tái cơ cấu. Tuy nhiên, đến thời điểm này Vietcombank quyết định sẽ không giữ lại vốn ở đơn vị nào mà tiến hành thoái vốn toàn bộ.

“Dự kiến tháng 1/2018 chúng tôi sẽ bán hết vốn ở Eximbank và MB, với khoản lợi nhuận thu về từ hai ngân hàng này khoảng 1.000 tỷ đồng,” ông Thành chia sẻ.

Trong 9 tháng qua, lợi nhuận trước thuế trước dự phòng của ngân hàng này đạt 12.186 tỷ đồng, tăng 14,1% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận trước thuế (riêng lẻ) đạt 7.687 tỷ đồng, tăng 24,4% so cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu chỉ còn 1,13%, giảm 0,4% so với đầu năm. Cổ phiếu VCB liên tục nằm trong top 3 doanh nghiệp có mức vốn hóa lớn nhất thị trường.

Chuyên đề