Nhà đầu tư dự án hơn 300 tỷ tại Quảng Ninh là ai?

(BĐT) - Dự án Khu dân cư tại khu Vĩnh Quang 1, phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Dù mới qua bước sơ tuyển nhưng Công ty CP Kim Long đang có cơ hội rất lớn trở thành nhà đầu tư dự án này.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Dự án hơn 300 tỷ đồng

Dự án khu dân cư nói trên là dự án có sử dụng đất. Mục tiêu của Dự án nhằm xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới, kết nối không gian đô thị tại thị xã Đông Triều và đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.

Dự án được lập quy hoạch trên tổng diện tích đất là 45.862 m2 (tương đương 4,586 ha). Trong đó, đất nhà ở là 21,212 m2; đất nhà dân di chuyển là 2.942 m2; đất cây xanh là 1.986 m2; còn lại 19.739 m2 là đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật.

Tổng mức đầu tư của Dự án theo dự kiến ban đầu là hơn 318,8 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng là 14 tỷ đồng và 18,2 tỷ đồng là chi phí nộp tiền sử dụng đất tối thiểu.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, Công ty CP Kim Long có địa chỉ tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Trước đó, công ty này chưa từng được công bố trúng thầu dự án đầu tư có sử dụng đất thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu. Trong vòng 3 năm qua, Kim Long cũng chỉ trúng một gói thầu có quy mô nhỏ, là Gói thầu số 14 Thi công san gạt mặt bằng các công trình phụ trợ và đập ngăn nước thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ đồng Tả Phời (tỉnh Lào Cai) với giá trúng thầu hơn 8,5 tỷ đồng.

Với quy mô dự án lên đến hơn 300 tỷ đồng, đây là dự án lớn đầu tiên mà Kim Long tham gia, ông Vũ Hồng Long - Giám đốc Công ty CP Kim Long chia sẻ.

Theo quy định, nếu chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển, Dự án sẽ được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu. Hiện kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư Dự án chưa được công bố. Tuy nhiên, Kim Long đang có cơ hội lớn để trở thành nhà đầu tư dự án này.

Vốn điều lệ chỉ 36 tỷ đồng

Là một dự án lớn đầu tay và có quy mô khá lớn, điều dư luận quan tâm là năng lực tài chính của công ty này ra sao?

Theo thông tin của Báo Đấu thầu, Công ty CP Kim Long được thành lập tháng 3/2008 với vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng, kinh doanh chính trong lĩnh vực trồng rừng và chăm sóc rừng. Cổ đông sáng lập của Công ty gồm 3 thể nhân là ông Vũ Hồng Long nắm giữ 79,8% vốn điều lệ, Hoàng Thị Mai Anh và Vũ Anh Minh, mỗi người sở hữu 10,1% vốn điều lệ. Trong đó, ông Long và bà Mai Anh có cùng địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú tại Khu 3, phường Hồng Gai, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Theo giấy đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 3 ngày 9/8/2012, Công ty đã thực hiện nâng vốn điều lệ từ 9,9 tỷ đồng lên 36 tỷ đồng (giữ nguyên cho đến nay). Do các thành viên sáng lập không tham gia góp vốn thêm trong đợt tăng vốn này nên tỷ lệ nắm giữ đã bị giảm đáng kể. Cụ thể, ông Long chỉ còn nắm giữ 21,94% vốn điều lệ, 2 cá nhân còn lại nắm giữ 5,56%. Tính ra, tổng sở hữu của 3 cổ đông sáng lập lúc này chỉ còn 27,5%, qua đó mất quyền chi phối Công ty. Mặc dù vậy, ông Vũ Hồng Long vẫn giữ chức vụ Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Theo quy định hiện hành, vốn tự có của chủ đầu tư đối với các dự án là từ 15 - 20% tổng mức đầu tư, phần còn lại được phép huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác. Mặc dù con số 36 tỷ đồng vốn điều lệ hiện tại không hoàn toàn là tổng vốn tự có của Kim Long, nhưng phần nào cũng cho thấy quy mô của doanh nghiệp này đối với dự án hơn 300 tỷ đồng nói trên.

Chuyên đề