Nhiều địa phương cam kết hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

(BĐT) - Tại phiên họp trực tuyến Chính phủ thường kỳ tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 3/7, hầu hết ý kiến các bộ, ngành và địa phương đánh giá tình hình kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm 6,7% thì 6 tháng còn lại của năm 2017 phải tăng trưởng 7,42%.
Thủ tướng chỉ đạo phải quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng chỉ đạo phải quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt hơn nữa để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng. Ảnh: Quang Hiếu

Nhiều dấu hiệu tốt

Về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dù còn nhiều khó khăn nhưng trong giai đoạn nửa đầu năm công tác chỉ đạo có nhiều đổi mới. Kết quả đạt được đã tạo lập được niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào sự phát triển của đất nước, từ đó phấn khởi làm ăn, kinh doanh khởi nghiệp.

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm có phục hồi. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.924,1 nghìn tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2016. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động ngay từ những tháng đầu năm. Tổng lượng khách du lịch đến Việt Nam trong 6 tháng ước đạt 6,2 triệu lượt, tăng 30,2%. Tình hình thu hút vốn FDI, phát triển doanh nghiệp… cũng đạt kết quả ấn tượng.

Dù vậy, người đứng đầu Chính phủ lưu ý, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất nặng nề. Tăng trưởng cả năm muốn đạt 6,7% thì 6 tháng cuối năm phải tăng 7,42% - con số đó không hề dễ dàng. “Đây là mục tiêu cao nhưng chúng ta có cơ sở, có căn cứ để đạt được, bởi các ngành, các lĩnh vực chủ yếu đang phục hồi mạnh. Xu thế quốc tế và trong nước đều có yếu tố thuận lợi”, Thủ tướng nhìn nhận.

Tại Phiên họp, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ, với sự đồng lòng của các bộ, ngành và các địa phương thì mục tiêu tăng trưởng 6,7% là hoàn toàn khả thi. Ông Long cho biết, trong 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh đạt 9,6% (cao hơn cùng kỳ năm 2016 0,4%). Số lượng doanh nghiệp được thành lập tăng 33% so với cùng kỳ năm 2016 với trên 1.000 doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho hay, Nghệ An có tốc độ tăng trưởng đạt 6,9%, cao nhất so với cùng kỳ 3 - 4 năm gần đây. Hoạt động du lịch của Tỉnh có sự phục hồi mạnh mẽ với số lượng khách tham quan tăng mạnh. Bên cạnh 2 tỉnh nêu trên, nhiều địa phương cũng có tốc độ tăng trưởng khá. 

Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp

Thủ tướng cho biết, còn nhiều dư địa để tăng trưởng, đồng thời nhấn mạnh, vấn đề đặt ra là chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các bộ quản lý sản xuất kinh doanh và vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn.
Trên cơ sở lắng nghe báo cáo và kiến nghị của các địa phương tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra; quyết tâm hành động, bám sát mục tiêu, năng động, đổi mới sáng tạo, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2017.

Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều hạn chế, khó khăn. Đặc biệt, tăng trưởng công nghiệp, xây dựng còn thấp hơn cùng kỳ, trong đó khai khoáng giảm đến 8,2%, riêng dầu khí giảm 11,6%. “Trong mức tăng trưởng 5,73% của 6 tháng đầu năm, chúng ta chưa có biện pháp nào để tăng khai thác dầu khí cả. Dầu khí vẫn giữ con số cũ, chưa có tăng thêm”, Thủ tướng nói và cho rằng, chưa hề có giải pháp đẩy mạnh khai khoáng mà tăng trưởng 6 tháng đầu năm có được là do sức sống, chuyển động mạnh mẽ của nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết, còn nhiều dư địa để tăng trưởng, đồng thời nhấn mạnh, vấn đề đặt ra là chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhất là các bộ quản lý sản xuất kinh doanh và vùng kinh tế trọng điểm, các thành phố lớn.

Tại Hội nghị, lãnh đạo nhiều địa phương đã cam kết sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế đã đặt ra trong năm 2017. Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho hay, Thành phố sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc cho tất cả các ngành, lĩnh vực; cải cách hành chính; thúc đẩy xuất khẩu, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh... Còn theo ông Nguyễn Đức Long, Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế với quyết tâm chính trị thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 trên 10%. Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cũng cam kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặt ra trong năm 2017.

Là một đầu tàu kinh tế, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2017 TP.HCM lại có dấu hiệu “thụt lùi”, tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã cam kết với Thủ tướng, trong 6 tháng còn lại, Thành phố tập trung khắc phục những hạn chế và hoàn thành mục tiêu đặt ra. 

Chuyên đề