Doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng lãi lớn

(BĐT) - Cùng với sự phát triển của thị trường bất động sản, xây dựng hạ tầng, trong năm 2016 các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) đã trải qua một năm kinh doanh thành công. Báo cáo tài chính của một số DN hoạt động trong lĩnh vực này cho thấy, tăng trưởng lợi nhuận vượt bậc.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng hưởng lợi nhờ sự phục hồi mạnh của thị trường bất động sản. Ảnh: Lê Tiên
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng hưởng lợi nhờ sự phục hồi mạnh của thị trường bất động sản. Ảnh: Lê Tiên

Theo báo cáo tài chính năm 2016 của Công ty CP Bê tông Hòa Cầm – Intimex (HCC), doanh thu cả năm của Công ty đạt trên 360 tỷ đồng trong khi năm 2015 đạt trên 284 tỷ đồng. Cùng với tăng trưởng mạnh về doanh thu, lợi nhuận sau thuế của HCC tăng mạnh, đạt 22,5 tỷ đồng trong khi năm 2015 chỉ đạt 16,03 tỷ đồng. Đóng góp vào kết quả ấn tượng cả năm của HCC có kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV/2016. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý IV/2016 đạt 3,699 tỷ đồng, tăng hơn nhiều so với quý IV/2015 (165,3 triệu đồng). Nguyên nhân được DN này chỉ ra là do doanh thu quý IV/2016 tăng tới 151,2% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2016 giảm xuống còn 20%, trong khi năm 2015 là 22%. Điều này cũng góp phần làm tăng thêm phần lợi nhuận sau thuế cho Công ty. “Đây chính là nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty trong quý IV/2016 so với cùng kỳ năm trước”, đại diện Công ty CP Bê tông Hòa Cầm - Intimex nhấn mạnh.

Chuyên sản xuất, kinh doanh các loại VLXD như gạch men, bê tông và các sản phẩm từ xi măng và thạch cao, Công ty CP CMC (CMC) cũng có một năm kinh doanh thành công, đặc biệt trong quý IV/2016. Cụ thể, nếu quý IV/2015, lợi nhuận sau thuế của CMC chỉ đạt hơn 18,449 tỷ đồng thì quý IV/2016 lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên 64,398 tỷ đồng. Báo cáo giải trình của CMC chỉ rõ, dây chuyền mới đi vào sản xuất ổn định đã tiết kiệm chi phí sản xuất triệt để nhờ công nghệ cao. Cùng với đó, Công ty đã nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng nên sản xuất ra các sản phẩm phù hợp, tránh được tình trạng tồn kho. Sản phẩm của Công ty đã chuyên sâu vào các mặt hàng cao cấp, đáp ứng được nhu cầu của thị trường; tỷ trọng hàng cao cấp bán ra trong quý IV/2016 tăng đáng kể. Tính cả năm 2016, CMC đạt lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 153 tỷ đồng.

Hiện nay nhiều DN ngành VLXD đã công bố kết quả kinh doanh và phần lớn đều cho thấy lợi nhuận khả quan. Như trường hợp Công ty Đá Hóa An đạt lợi nhuận sau thuế quý IV đạt trên 19 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ 2015, kết quả kinh doanh cả năm cũng khá tích cực. Một ông lớn ngành thép là Tập đoàn Hòa Phát trải qua một năm thắng lợi với doanh thu và lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập. Cụ thể, tổng doanh thu của Hòa Phát đạt 34.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 6.600 tỷ đồng, tăng tương ứng 34% và 89% so với năm 2015.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), triển vọng của ngành kinh doanh VLXD sẽ tiếp tục khả quan trong thời gian tới. Cụ thể, trong ngành đá xây dựng, giá trị xây dựng được VCBS nhận định năm 2016 có mức tăng khá tốt so với các năm trước đây và còn có khả năng duy trì trong 2 - 3 năm tới nhờ sự gia tăng mạnh mẽ các dự án hạ tầng giao thông trên cả nước.

Vẫn theo đánh giá của VCBS, các DN gạch ốp lát có sự hồi phục mạnh mẽ nhờ vào sự hồi phục của thị trường bất động sản cùng với số lượng lớn các dự án đầu tư giai đoạn 2014 - 2015 bước vào giai đoạn hoàn thiện. Nhờ đó, các DN gạch có sự cải thiện đáng kể trong sản xuất kinh doanh, biên lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, các nhà máy phải hoạt động hết công suất để đáp ứng tiêu thụ. Dự báo của VCBS cũng cho thấy ngành ốp lát còn dư địa tăng trưởng khi những dự án mới xây dựng trong giai đoạn 2015 - 2016 đi vào hoàn thiện trong năm tới.

Chuyên đề