Walmart và JD.com đầu tư nửa tỷ USD vào công ty giao hàng trực tuyến Trung Quốc

(BĐT) - Công ty giao hàng tạp phẩm trực tuyến Dada-JD Daojia cho biết vừa huy động được 500 triệu USD từ “vua bán lẻ” Walmart và hãng thương mại điện tử lớn thứ nhì Trung Quốc JD.com trong vòng gọi vốn mới nhất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Dada-JD Daojia là sự kết hợp của nền tảng kinh doanh trực tuyến JD Daojia – một chi nhánh của JD.com – và Dada Nexus – nền tảng phân phối hoạt động tại hơn 400 thành phố lớn của Trung Quốc. JD Daojia cung cấp hàng hóa từ các siêu thị địa phương và các đối tác khác thông qua một ứng dụng smartphone có khoảng 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

“Bằng cách kết hợp với các đối tác lớn và đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, chúng tôi sẽ tạo ra những trải nghiệm mua sắm dễ dàng và thuận tiện hơn cho khách hàng”, Chủ tịch kiêm CEO của Walmart China Wern-Yeun Tan cho biết.

Trước đó, hãng bán lẻ Walmart lần đầu hợp tác với Dada-JD Daojia vào năm 2016. Đầu năm nay, Walmart đã mở một siêu thị công nghệ cao đầu tiên của hãng tại Trung Quốc, cho phép khách hàng sử dụng smartphone để thanh toán các mặt hàng có sẵn tại cửa hàng ảo trên nền tảng của JD Daojia.

Trong khi đó, JD.com, hiện đang cạnh tranh mạnh mẽ với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, cũng có được sự hậu thuẫn từ các hãng công nghệ nổi tiếng trên toàn cầu và trong nước.

Hồi tháng 6, Google cho biết sẽ “rót” khoảng 550 triệu USD vào JD.com như một phần của kế hoạch đầu tư chiến lược. Về phần mình, JD.com cho biết họ đã lên kế hoạch bán một số sản phẩm tại Mỹ và châu Âu thông qua Google Shopping, một dịch vụ cho phép người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các trang web thương mại điện tử và so sánh giá cả giữa các người bán khác nhau. Sự hợp tác này sẽ mở ra một kênh bán hàng tới người tiêu dùng bên ngoài Đại lục cho JD.com, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.

Ngoài ra, hãng thương mại điện tử này cũng đã có sự ủng hộ của ông lớn ngành công nghệ Trung Quốc, Tencent. Hiện tại Tencent, sở hữu nền tảng tin nhắn WeChat, đang hoạt động trong các lĩnh vực như mạng xã hội, thanh toán kỹ thuật số và trò chơi điện tử. Sự hợp tác với Tencent đã giúp JD.com có thể bán hàng trực tiếp tới khách hàng thông qua ứng dụng WeChat. 

Chuyên đề