Walmart bán mảng kinh doanh siêu thị tại Anh

(BĐT) - Theo CNN, chuỗi siêu thị Mỹ Walmart đang rút khỏi EU bằng việc bán mảng kinh doanh siêu thị Asda cho đối thủ lớn hơn là Sainsbury’s. Đổi lại, Walmart sẽ nhận được 2,97 tỷ bảng Anh (4,1 tỷ USD) tiền mặt và 42% cổ phần trong doanh nghiệp kết hợp giữa Asda và Sainsbury’s.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thỏa thuận này định giá Asda 7,3 tỷ bảng Anh (10 tỷ USD) và tạo ra hãng bán lẻ lớn với 2.800 cửa hàng có doanh thu tổng cộng khoảng 51 tỷ bảng Anh (70 tỷ USD).

Walmart bán Asda sau khi đã rời khỏi Đức - một trong những thị trường tại EU mà hãng đã đầu tư mạnh kể từ năm 2006. Với khoản tiền thu được sau thương vụ, Walmart có thể sử dụng để mở rộng kinh doanh tại các thị trường quốc tế khác. Hãng bán lẻ Mỹ được cho là sắp đồng ý đầu tư vào Flipkart của Ấn Độ - nhà bán lẻ trực tuyến cũng đã thu hút được sự chú ý của Amazon.

“Thỏa thuận sáp nhập này thể hiện một cơ hội độc đáo, táo bạo và phù hợp với chiến lược tìm kiếm phương thức mới để thúc đẩy tăng trưởng quốc tế của hãng”, CEO Walmart International Judith McKenna cho biết.

Sự kết hợp với Asda sẽ giúp cho Sainsbury’s đứng vững hơn khi đối đầu với các đối thủ cạnh tranh khác như Amazon của Mỹ, Lidl và Aldi của Đức.

Thỏa thuận cũng sẽ tạo ra doanh nghiệp thống lĩnh thị trường bán lẻ tại Anh. Theo Kantar Worldpanel, sự kết hợp giữa Adsa và Sainsbury’s sẽ kiểm soát 31% thị phần thị trường thực phẩm. Hãng dẫn đầu ngành công nghiệp này hiện tại là Tesco với gần 28% thị phần.

Các nhà quản lý sẽ xem xét kỹ thỏa thuận, song việc phân phối đại lý của các chi nhánh Asda và Sainsbury’s có thể hạn chế những lo ngại về việc sức cạnh tranh giảm. Sainsbury’s hoạt động mạnh tại miền nam nước Anh, trong khi Asda - có xu hướng mở cửa hàng lớn hơn và giá thấp hơn - phát triển nhiều tại phía bắc. Tổng cộng hai chuỗi siêu thị đang sử dụng 330.000 lao động.

Nắm ngoái, Cơ quan cạnh tranh và thị trường Vương quốc Anh đã phê duyệt thỏa thuận thâu tóm hãng bán sỉ Booker của Tesco, và cho biết thỏa thuận này sẽ không làm giảm tính cạnh tranh trong lĩnh vực vốn được biết đến với tỷ suất lợi nhuận mỏng và có nhiều cuộc chiến giá cả.

Sainsbury’s cho biết hãng sẽ giữ lại cả 2 thương hiệu, và không có kế hoạch đóng cửa bất kỳ cửa hàng nào. Hãng hỳ vọng sẽ tiết kiệm được chi phí thường niên ít nhất 500 triệu bảng Anh (688 triệu USD) nhờ việc sáp nhập.

Doanh nghiệp mới được hình thành sau kết hợp sẽ được dẫn dắt bởi ban lãnh đạo của Sainsbury’s. CEO của Asda và 2 nhà người đại diện của Walmart sẽ tham gia vào hội đông quản trị công ty. Thỏa thuận sáp nhập dự kiến sẽ hoàn thành vào nửa cuối năm 2019. 

Chuyên đề