Vụ bê bối của Kobe Steel: Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản vào cuộc

Hãng Kyodo ngày 24/10 đưa tin Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã bắt đầu tiến hành thanh tra một nhà máy của tập đoàn sản xuất thép Kobe Steel đặt tại miền Trung Nhật Bản, nơi bị phát hiện đã làm giả mạo thông số kỹ thuật sản phẩm nhôm.
Trụ sở của Kobe Steel. (Nguồn: Bloomberg)
Trụ sở của Kobe Steel. (Nguồn: Bloomberg)

Cụ thể, Bộ trên đã lên kế hoạch thanh tra nhà máy đặt Daian, thuộc tỉnh Mie từ ngày 23-25/10. Đây là nơi cho ra lò sản phẩm nhôm được sử dụng để sản xuất dòng máy bay phản lực chở khách của Mitsubishi Heavy Industries.

Tại nhà máy này, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản sẽ kiểm tra hệ thống kiểm soát chất lượng và tiến hành điều tra để xác định liệu còn những sai phạm khác chưa được phát hiện hay không.

Ngoài nhà máy Daian, các nhà máy của Kobe Steel đặt tại Tochigi và Yamaguchi cũng bị phát hiện đã làm giả số liệu của sản phẩm nhôm.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản cũng sẽ tiến hành nhiều cuộc điều tra sâu rộng hơn do sản phẩm nhôm của Kobe Steel được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, từ sản xuất ôtô, tàu siêu tốc shinkansen và thậm chí cả trong ngành công nghiệp hàng không.

Trước đó, Kobe Steel thừa nhận đã bán những sản phẩm không đạt chuẩn cho khoảng 500 công ty. Toyota Motor, Nissan Motor, Honda Motor và nhiều hãng đường sắt lớn của nước này đều nằm trong số những công ty sử dụng sản phẩm bị giả số liệu của Kobe Steel.

Vượt ra ngoài biên giới Nhật Bản, General Motors, Ford Motor, Airbus và Boeing đang tiến hành điều tra liệu các công ty này có sử dụng những sản phẩm bị nghi không đạt chuẩn từ nhà sản xuất thép Nhật Bản hay không. Bộ Tư pháp Mỹ mới đây cũng đã yêu cầu Kobe Steel đệ trình hồ sơ liên quan đến vụ bê bối giả mạo số liệu này, trong khi Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu khuyến cáo các hãng chế tạo máy bay ngừng thu mua vật liệu từ Kobe Steel.

Kobe Steel - nhà sản xuất thép lớn thứ ba Nhật Bản - đang hứng chịu sự chỉ trích của dư luận sau khi tập đoàn này hôm 8/10 thừa nhận đã chuyển giao các sản phẩm không đáp ứng được những quy cách kỹ thuật mà khách hàng yêu cầu.

Một cuộc điều tra nội bộ tại Kobe Steel cho thấy số liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho các khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017. Sau đó, Kobe Steel cho biết thêm ít nhất 140 tấn bột sắt được giao trong tài khóa 2016 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng. Ngoài ra, 70 trường hợp giả mạo thông số kỹ thuật của vật liệu sử dụng trong đĩa quang và màn hình tinh thể lỏng (LCD) sản xuất tại Kobelco Research Institute Inc thuộc Kobe Steel cũng bị phát hiện./.

Chuyên đề