Trung Quốc ra mắt lứa phi công tàu sân bay lớn nhất

Bắc Kinh tuyên bố đã hoàn thành việc huấn luyện lứa phi công tàu sân bay có số lượng lớn nhất sau 3 năm đào tạo chuyên sâu.
Tiêm kích Cá mập bay J-15 luyện tập hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua
Tiêm kích Cá mập bay J-15 luyện tập hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Xinhua

16 phi công tiêm kích J-15 vừa được Chuẩn đô đốc, Phó tư lệnh hải quân Trung Quốc Đinh Nghị trao chứng chỉ tốt nghiệp khóa huấn luyện chuyên sâu kéo dài ba năm vào đầu tháng 8, theo PLA Daily.

Đây là lứa phi công tàu sân bay lớn nhất từ trước đến nay được huấn luyện trong một khóa của quân đội Trung Quốc. Các phi công này đều được huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh trong thử thách khó khăn nhất là cất hạ cánh ban đêm.

Hiện hải quân Trung Quốc có ít nhất 40 phi công tàu sân bay. Ngoài lứa 16 phi công mới tốt nghiệp, hơn 20 phi công còn lại được đào tạo trong 5 đợt huấn luyện trước đó.

Li Jie, chuyên gia phân tích hải quân ở Bắc Kinh cho biết lứa phi công mới tốt nghiệp này có thể giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng phi đội chiến đấu cơ trên tàu sân bay Type 001A, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s tuần trước cho biết tàu sân bay Type 001A đã gần hoàn thiện, chỉ còn thang vận chuyển máy bay, tháp chỉ huy và một vài bộ phận trên boong chưa được hoàn thành.

Hồi tháng 5, hải quân Trung Quốc đã phải tạm ngừng mọi hoạt động đào tạo phi công tiêm kích J-15 gần hai tháng sau khi một chiếc loại này bị rơi trong quá trình hạ cánh trên mô hình tàu sân bay hồi tháng 4, khiến một phi công thiệt mạng. 

Chuyên đề