Trung Quốc hạ giá nhân dân tệ

(BĐT) - Trung Quốc vừa mới hạ giá đồng nội tệ mạnh hơn so với dự báo của giới phân tích, trước khi Mỹ chuẩn bị tới nước này để thảo luận về các vấn đề thương mại.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã thiết lập tỷ giá NDT/USD tham chiếu tại 6,3670 NDT đổi một USD, cao hơn so với ước tính trung bình 6,3610 NDT trong khảo sát đối với 21 nhà giao dịch và phân tích của Bloomberg.

“Động thái điều chỉnh trong ngày hôm nay là khá mạnh tay. Có thể Trung Quốc muốn làm yếu đồng NDT trước khi đàm phán thương mại với Mỹ diễn ra, để họ có thể tăng giá lại nếu cần thiết”, chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Bank – Ken Cheung nhận định. Ông Cheung cũng cho biết thêm rằng các nhà hoạch định chính sách có thể cũng muốn kìm hãm đà tăng của NDT so với rổ tiền tệ tương đương.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow và Peter Navarro, cùng với Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross đã cho biết sẽ tới Bắc Kinh trong vài ngày để thảo luận các vấn đề thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Giá đồng NDT trong sáng nay đã giảm 0,4% tại Bắc Kinh và 0,3% tại Hong Kong, sau khi thông tin được công bố.

“Có thể Trung Quốc lo ngại rằng các cuộc xung đột thương mại trầm trọng với Mỹ sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu, và Trung Quốc đang gửi đi tín hiệu cho thấy đồng nội tệ nước này có thể yếu hơn nữa nếu căng thẳng tiếp tục leo thang”, chiến lược gia Qi Gao tại Scotiabank cho biết. “PBoC sẽ không cho phép giá giảm nhanh, bởi những động thái như vậy có thể gây ra làn sóng rút vốn lớn và rất khó ngăn chặn”, ông Gao cho biết.

Chuyên đề