Trung Quốc bắt giữ nhóm vận chuyển 3 tỷ USD trái phép ra nước ngoài

(BĐT) - Cảnh sát Trung Quốc cho biết, họ đã triệt phá một băng đảng buôn lâu 20 tỷ NDT (3 tỷ USD) ra nước ngoài nhằm trốn tránh việc kiểm soát tài chính mà Bắc Kinh đã đặt ra để ngăn chặn dòng chảy vốn của nền kinh tế.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Tân Hoa Xã, 7 nghi phạm ở Thiều Quan bị buộc tội chuyển tiền bất hợp pháp qua 148 tài khoản ngân hàng được mở ở 20 tỉnh với thẻ căn cước bị đánh cắp. Một khoản “lợi nhuận khổng lồ” có được qua giao dịch chênh lệch tỷ giá giữa đồng đô la Hồng Kông và đồng nhân dân tệ, Tân Hoa Xã cho biết.

Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt kiểm soát giao dịch ngoại hối để ngăn chặn dòng tiền hàng tỷ đô la chảy ra nước ngoài, mà họ cho rằng cản trở việc quản lý tài chính của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Bắc Kinh đã cho phép một nền tài chính phi chính thức phát triển trong suốt 2 thập kỷ qua để hỗ trở các doanh nhân, tuy nhiên gần đầy tiến hành thắt chặt kiểm soát do mối lo ngại về sự bất ổn tài chính ngày càng gia tăng.

Các nhà quản lý đặc biệt lo ngại về việc chuyển tiền trái phép ra nước ngoài vào thời điểm họ đang cố gắng ngăn chặn dòng chảy vốn đầu tư.

Các công ty và nhà đầu tư đổ xô “xuất khẩu tiền tệ” sau thay đổi lớn trong cơ chế được sử dụng để đặt tỷ giá hối đoái do chính phủ kiểm soát vào năm 2015 khiến cho đồng nhân dân tệ suy yếu. Điều này buộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc phải chi nhiều hơn để nâng giá của đồng tiền Đại lục. Trong khi đó, các nhà quản lý thắt chặt dòng chảy vốn và gia tăng giám sát các khoản đầu tư nước ngoài khiến cho một số người chuyển sang hoạt động ngân hàng ngầm.

Tờ Nhật báo Quảng Châu cho biết, so với các ngân hàng và tổ chức tín dụng hợp pháp, các ngân hàng ngầm luôn hấp dẫn hơn bởi các khoản phí thấp, tiền giao dịch nhanh, không giới hạn và nguồn quỹ không bị kiểm soát.

Năm 2015, Trung Quốc cũng đã triệt phá hoạt động xử lý các giao dịch ngoại hối trái phép có tổng giá trị 410 tỷ NDT (64 tỷ USD) với hơn 370 người bị truy tố và khiển trách.

Chuyên đề