Trump muốn các con được cấp giấy phép an ninh tối mật ở Nhà Trắng

Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn các con được cấp giấy phép an ninh cấp cao nhất khi ông trở thành lãnh đạo Nhà Trắng.
Ông Trump cùng vợ, các con và cháu trong gia đình. Ảnh: Bloomberg
Ông Trump cùng vợ, các con và cháu trong gia đình. Ảnh: Bloomberg

CBS News cho hay nhóm của ông Trump vừa đề nghị Nhà Trắng xem xét khả năng cấp giấy phép an ninh tối mật cho các con lớn và con rể của mình.

Về lý thuyết, những người này cần phải được Nhà Trắng bổ nhiệm làm các cố vấn ninh an ninh quốc gia cho bố thì mới được cấp quyền trên. Tuy nhiên, một khi ông Trump trở thành tổng thống, ông có thể tự thực hiện điều này.

Các con của ông sẽ cần phải điền vào bảng câu hỏi bảo mật (SF-86) và trải qua các cuộc kiểm tra lý lịch theo yêu cầu.

Hiện chỉ các nhân viên và các nhà thầu chính phủ được cấp giấy phép an ninh ở Nhà Trắng.

Con gái cả Ivanka, các con trai Eric và Donald Jr., cùng con rể Jared Kushner đã được bổ nhiệm vào nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump nhưng không nắm giữ vai trò nào trong chính phủ. Họ cũng khẳng định sẽ ở lại New York tiếp tục công việc kinh doanh thay bố chứ không chuyển tới Nhà Trắng. Việc họ duy trì đồng thời công việc kinh doanh và làm việc trong chính phủ sẽ tạo ra những xung đột về lợi ích chưa có tiền lệ.

Một cựu quan chức của chính quyền Obama nói với The Daily Beast rằng ông Trump có thể yêu cầu đơn giản cho các con được cấp quyền tiếp cận không cần hộ tống đến các khu vực thuộc Cánh Tây.

Thậm chí các đệ nhất phu nhân cũng cần phải có giấy phép mới được đến khu vực này của Nhà Trắng nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể tiếp cận các địa điểm tối mật như Phòng Tình huống. 

Chuyên đề