Trump điện đàm với các đồng minh ASEAN về vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng cường tiếp cận đồng minh ở châu Á để bảo đảm sự hợp tác của họ trong việc gây áp lực với Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:AP

Tổng thống Mỹ hôm qua nói chuyện với Thủ tướng Thái Lan và Singapore về mối đe dọa của Triều Tiên trong các cuộc điện đàm riêng biệt. Ông cũng mời hai lãnh đạo đến Washington, các quan chức Mỹ cho biết, theo Reuters.

"Họ đã thảo luận cách để duy trì áp lực ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên", một quan chức Mỹ giấu tên nói.

Ông Trump ngày 29/4 nói chuyện với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và mời ông tới Nhà Trắng. Ngoài ra, một tuần trước, ông Trump cũng điện đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên.

"Chúng tôi cần sự hợp tác với nhiều đối tác trong khu vực nhất có thể để đảm bảo có sự chuẩn bị thật kỹ càng", Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus hôm qua nói.

Priebus cho biết các cuộc điện đàm được thúc đẩy bởi nguy cơ "hạt nhân và hủy diệt hàng loạt ở châu Á" và sau đó là Mỹ.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Triều Tiên cuối tuần trước tiến hành một vụ thử tên lửa nhưng thất bại. Washington đã điều tàu sân bay tới gần bán đảo Triều Tiên nhằm thị uy sức mạnh, răn đe Bình Nhưỡng. Mặc dù các quan chức Mỹ nói rằng họ hiện chỉ có kế hoạch gia tăng sức ép ngoại giao và kinh tế với Triều Tiên, ông Trump trong cuộc phỏng vấn công bố vào hôm qua đã để ngỏ khả năng tấn công quân sự Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái quân sự khó xảy ra vì hậu quả nặng nề nó có thể gây ra. 

Chuyên đề