Trump có thể chào đón dòng tiền Trung Quốc đầu tư vào Mỹ

Tổng thống đắc cử Trump nhiều khả năng sẽ tìm kiếm các khoản đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng, bao gồm cả vốn từ Trung Quốc.
Donald Trump có thể mở vòng tay chào đón vốn đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Donald Trump có thể mở vòng tay chào đón vốn đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Dù tuyên bố sẽ phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc trong quá trình tranh cử, tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ mở rộng vòng tay với dòng tiền đầu tư của Trung Quốc vào nước này, Chủ tịch danh dự ngân hàng Morgan Stanley tại châu Á Jack Wadsworth nhận định trong một hội thảo diễn ra hồi đầu tuần, theo SCMP.

Ông Trump từng đe dọa sẽ đánh thuế 45% với hàng hóa Trung Quốc để bảo vệ công ăn việc làm cho người Mỹ, gọi Trung Quốc là "quốc gia thao túng tiền tệ" ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.

"Tôi nghĩ chính quyền mới sẽ nhận ra rằng dòng vốn xuyên biên giới là rất tốt và giúp tạo ra việc làm, tăng trưởng kinh tế", Wadsworth nói trong diễn đàn đầu tư Mỹ - Trung tại New York.

Trump cam kết sẽ dành một nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới để cho cơ sở hạ tầng, bao gồm "đường cao tốc, cầu, hầm, sân bay, trường học và bệnh viện". Nguồn vốn chính của kế hoạch này dựa vào khu vực tư nhân.

Trong khi đó, Trung Quốc, nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới, có năng lực xây dựng với tốc độ cao, đang để mắt tới các khoản đầu tư vào Mỹ.

Đầu tư hai chiều giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lớn hơn những gì được thể hiện trên số liệu, theo nghiên cứu của Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung và Tập đoàn Rhodium, công bố trong diễn đàn tại New York. Tập đoàn Rhodium là công ty tư vấn có trụ sở tại New York, chuyên theo dõi các khoản đầu tư của Trung Quốc ở Mỹ,

Theo Rhodium, vốn đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc tăng 3 lần so với thống kê chính thức, trong khi ở chiều ngược lại là 4 lần.

Wang Shuguang, Tổng giám đốc các hoạt động tại Mỹ của Tập đoàn sản xuất điều hòa Broad Trung Quốc, nói rằng Trump sẽ cần nguồn vốn ngoài nước cho các kế hoạch kinh tế.

Wang nói chính quyền Trump sẽ chào đón các nhà đầu tư Trung Quốc muốn mua tài sản tại Mỹ, đặc biệt là khách sạn, đất đai và các bất động sản mang tên Trump. 

Chuyên đề