Triều Tiên và Syria bị nghi hợp tác phát triển tên lửa đạn đạo

Liên Hợp Quốc đang điều tra về khả năng Triều Tiên và Syria hợp tác phát triển vũ khí bao gồm cả tên lửa đạn đạo.
Tên lửa Hwasong-14 Triều Tiên phóng thử ngày 4/7. Ảnh:Reuters/KCNA.
Tên lửa Hwasong-14 Triều Tiên phóng thử ngày 4/7. Ảnh:Reuters/KCNA.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) mới đây cho biết hai chuyến hàng từ Triều Tiên chuyển đến một cơ quan phụ trách chương trình vũ khí hóa học của Syria đã bị chặn lại vào 6 tháng trước, Reuters hôm qua đưa tin.

Theo báo cáo, hai quốc gia thành viên LHQ đã chặn các lô hàng Triều Tiên vận chuyển đến Syria trong khi một quốc gia thành viên khác nhận định rằng nhiều khả năng số hàng hóa này là một phần trong hợp đồng của tập đoàn Thương mại Phát triển Khai mỏ Triều Tiên (KOMID) với Syria.

KOMID được xem là nhà xuất khẩu chính trang thiết bị liên quan tới tên lửa đạn đạo cũng như các loại vũ khí thông thường của Triều Tiên và từng bị liệt vào danh sách "đen" của Hội đồng Bảo an LHQ từ năm 2009.

Báo cáo không tiết lộ chi tiết thời gian địa điểm các chuyến hàng này bị ngăn chặn hoặc chúng bao gồm những gì nhưng nhấn mạnh LHQ đang điều tra việc hợp tác về chương trình tên lửa cũng như việc bảo dưỡng và sửa chữa những hệ thống phòng không đất đối không giữa Bình Nhưỡng và Damascus.

"Cơ quan này đang điều tra chất hóa học bị cấm, tên lửa đạn đạo và những vũ khí thường bị tố cáo giữa Syria và Triều Tiên" báo cáo cho biết.

Đầu tháng 8, LHQ đã thông qua nghị quyết nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên sau khi nước này liên tiếp thử tên lửa đạn đạo, bất chấp cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Nghị quyết cấm xuất khẩu các mặt hàng như than, sắt, chì và hải sản.... Các tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên cũng đã bị đóng băng. Ngoài ra, các tàu thuyền của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của LHQ sẽ bị chặn tại tất cả các quốc gia.

Chuyên đề