Trại huấn luyện phiến quân của IS ở Mosul

Nhà nước Hồi giáo chiếm và biến một công viên ở thành phố Mosul thành nơi huấn luyện các phiến quân bắn tỉa, dùng pháo cối.

"Nhà nước Hồi giáo (IS) dùng toàn bộ công viên làm nơi huấn luyện, bao gồm dạy bắn tỉa, dùng pháo cối và võ", Reuters dẫn lời Falah Hammad Hindi, đứng đầu đơn vị khẩn cấp thuộc sư đoàn Nineveh Số 5, cảnh sát Iraq, nói. Đơn vị của Hindi chịu trách nhiệm giữ vững khu vực đã kiểm soát để quân đội Iraq mở rộng phản công sang tây Mosul.

Cảnh sát Iraq giành lại công viên, ở đông Mosul, từ IS trong chiến dịch giải phóng Mosul. Tuy nhiên, họ chưa đảm bảo được an toàn do IS vẫn dùng phiến quân bắn tỉa, pháo cối, thậm chí là máy bay không người lái để tấn công.

"Vũ khí lý tưởng là máy bay không người lái", Hindi nói, cho biết có lúc họ bị tấn công bằng loại phương tiện này 16 lần một ngày.

Iraq lo ngại phiến quân IS sẽ phản kháng mạnh mẽ ở tây Mosul để bảo vệ những gì còn lại của "nhà nước tự xưng". Người dân tây Mosul đã tìm cách liên lạc với lực lượng an ninh Iraq và cung cấp vị trí phiến quân bắn tỉa. Nguy cơ họ bị IS phát hiện khá cao và một số người báo tin đã bị hành quyết. 

Chuyên đề