Tiết lộ lý do FBI "giáng đòn mạnh" vào bà Clinton trước giờ G

Bất đồng nội bộ sau khi Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) quyết định không truy tố ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton hồi tháng 7 khiến xu hướng “chống Clinton”, ủng hộ ứng viên Cộng hòa Donald Trump ở FBI càng trở nên mạnh mẽ hơn.
Giám đốc FBI James Comey. (Ảnh: EPA)
Giám đốc FBI James Comey. (Ảnh: EPA)

Báo Guardian dẫn các nguồn thạo tin ngày 3/11 cho biết, sự ác cảm trong nội bộ FBI đối với bà Clinton đã kéo theo việc đẩy mạnh rò rỉ các thông tin bất lợi đối với chiến dịch tranh cử của bà chỉ vài trước khi diễn ra cuộc bầu cử chính thức.

Các quan chức và cựu quan chức FBI cho biết bất đồng nội bộ đã gia tăng sau khi Giám đốc James Comey hồi tháng 7 công bố quyết định không truy tố bê bối sử dụng email của bà Clinton. “FBI nghiêng về Trump”, một quan chức FBI tiết lộ. Quan chức này cho biết thêm: “Lý do thực sự khiến họ rò rỉ những thông tin bất lợi cho bà Clinton là bởi họ ủng hộ Trump”. Nhiều nhân viên ở FBI đã công khai thảo luận việc ủng hộ cho ông Trump.

Một quan chức khác thì cho biết: “Có rất nhiều người không nghĩ ông Trump đủ phẩm chất, nhưng cũng cho rằng bà Clinton không tốt đẹp”.

Điều này làm dấy lên câu hỏi ông Comey và FBI liệu có thể phối hợp nếu bà Clinton đắc cử tổng thống. Một số người cho rằng, ông Comey cần xoa dịu sự chỉ trích của dư luận và cam kết rằng FBI vẫn là một cơ quan độc lập với chính trị. Mặc dù vậy, kể từ sau khi thông báo quyết định điều tra bà Clinton lên ủy ban quốc hội, ông Comey đến nay vẫn “im hơi lặng tiếng” bất chấp cả hai ứng viên tổng thống kêu gọi FBI công bố thêm chi tiết điều tra.

Trong khi đó, truyền thông dẫn các nguồn thạo tin nói rằng, FBI đang tăng cường điều tra nhằm vào Quỹ Clinton của gia đình cựu Ngoại trưởng. Hồi đầu tuần này, FBI cũng bất ngờ công bố hồ sơ điều tra năm 2001 về việc ông Bill Clinton ân xá cho một tài phiệt trốn thuế vào ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống.

Nguồn tin New York Times trước đó nói rằng, kể từ khi tuyên bố không đưa ra bất cứ cáo buộc hình sự nào đối với bà Clinton hồi tháng 7, ông Comey đã nhận được không ít thư kêu gọi từ chức. "Ông ấy đã phớt lờ sức ép từ chức với hy vọng có thể tìm một phương án cứu vãn tình thế. Và khi các email mới của bà Clinton bị phát hiện, ông Comey lập tức nắm lấy cơ hội để lật lại điều tra", nguồn tin cho biết.

FBI ngày 28/10 tuyên bố sẽ điều tra thêm 650.000 số email mới tiết lộ liên quan đến việc sử dụng email cá nhân của bà Hillary Clinton để xác định xem những email này có chứa thông tin mật hay không. Các email này được phát hiện cách đây vài tháng trong lúc FBI đang điều tra về các tin nhắn quấy rối tình dục của cựu nghị sĩ Anthony Weiner cho một bé gái 15 tuổi ở North Carolina, qua việc thu giữ các thiết bị điện tử của trợ lý cho bà Clinton là bà Huma Abedin và chồng bà Abedin, ông Weiner. Hiện chưa rõ khi nào FBI sẽ công bố kết quả điều tra email của bà Clinton, nhưng nhiều khả năng sẽ sau cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

FBI đã dành suốt 1 năm để điều tra việc bà Clinton dùng máy chủ cá nhân để trao đổi các email công vụ khi còn đương chức Ngoại trưởng. Tuy nhiên, FBI và Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 7 đã quyết định không truy tố bà mặc dù thừa nhận và cảnh cáo việc bà Clinton bất cẩn khi xử lý các thông tin công vụ. 

Chuyên đề