Tiêm kích F/A-18 Mỹ rơi ở Nhật, phi công mất tích

Một chiếc F/A-18C của Thủy quân lục chiến Mỹ đóng quân tại Nhật Bản gặp nạn trong khi huấn luyện, phi công đã thoát khỏi máy bay nhưng chưa được tìm thấy.
Một chiếc F-18 xuất phát từ căn cứ Iwakuni. Ảnh:Pinterest.
Một chiếc F-18 xuất phát từ căn cứ Iwakuni. Ảnh:Pinterest.

Một tiêm kích F/A-18 đóng tại căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) ở Iwakuni, Nhật Bản gặp tai nạn vào chiều tối ngày 7/12, buộc phi công phải nhảy dù thoát ra ngoài. Hiện phi công này đang mất tích, công tác tìm kiếm cứu nạn đang được tiến hành, Aviationist đưa tin.

USMC không công bố chi tiết về vụ việc. Nhưng dựa vào nơi đóng quân, đây có thể là mẫu tiêm kích F-A-18C/D Hornet đời cũ. Sự cố này là tai nạn nghiêm trọng thứ 9 xảy ra với dòng Hornet chỉ trong vòng 6 tháng qua.

Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ gặp sự cố của dòng tiêm kích F/A-18C/D đã tăng đến mức báo động. Gần đây nhất là vụ máy bay CF-18 của Không quân Hoàng gia Canada bị rơi hôm 28/11 khiến phi công thiệt mạng. Tổng cộng đã có 5 phi công thiệt mạng trong các vụ tai nạn này.

Loạt sự cố trong thời gian qua khiến số lượng máy bay F-18 của USMC bị giảm sút nghiêm trọng. Lực lượng này chỉ còn 85 chiếc Hornet để phục vụ huấn luyện, so với yêu cầu tối thiểu là 171 máy bay.

Để đối mặt với tình trạng thiếu thốn máy bay, Thủy quân lục chiến Mỹ đang yêu cầu nhà sản xuất Boeing nâng cấp 30 chiếc Hornet bị loại khỏi biên chế lên chuẩn F/A-18C+. Số máy bay này hiện đang nằm tại nghĩa trang máy bay ở căn cứ không quân Davis-Monthan, bang Arizona, Mỹ.

Gói nâng cấp C+ sẽ trang bị hệ thống điện tử mới cho các tiêm kích F-18 đời cũ. Chúng sẽ thực hiện các nhiệm vụ có độ nguy hiểm thấp, cho tới khi phiên bản F-35B được cung cấp đầy đủ cho USMC. Điều đó cũng giúp Mỹ loại biên các máy bay cao tuổi, tăng tính an toàn trong vận hành.

Hoạt động của phi đội F/A-18 tại căn cứ Iwakuni

 

Chuyên đề