Thông điệp trong phát biểu nhậm chức của các tổng thống Mỹ

Các tổng thống Mỹ đa phần sử dụng bài phát biểu nhậm chức để kêu gọi đoàn kết và nhấn mạnh sự cần thiết phải đổi mới.

Donald Trump

Trong bài phát biểu nhậm chức ngày 20/1, Trump dùng bài phát biểu để lên án tình tình hình hiện tại của Mỹ. Ông gọi đó là "cuộc tàn sát Mỹ", rằng "sự giàu có, sức mạnh và niềm tin đã tiêu tan" vì những công ăn việc làm bị mất.

Ông Trump nhấn mạnh ông sẽ đặt lợi ích của nước Mỹ lên hàng đầu. "Mọi quyết định về thương mại, thuế, xuất nhập cảnh và đối ngoại sẽ đều nhằm mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ và gia đình Mỹ".

Ông Trump cũng ám chỉ rằng cả hai chính đảng Mỹ đang phục vụ nhu cầu của tầng lớp thượng lưu chứ không phải người dân bình thường.

"Ngày 20/1/2017 sẽ được nhớ đến như là ngày người dân lại trở thành những người cai quản đất nước này. Những người đàn ông, phụ nữ bị lãng quên của đất nước sẽ không còn bị quên lãng nữa", ông khẳng định. 

Obama

Obama trong lễ nhậm chức năm 2009. Ảnh:Reuters

Trong lần nhậm chức nhiệm kỳ đầu, ông Obama kêu gọi người Mỹ làm việc cùng nhau để xây dựng lại sau khủng hoảng kinh tế năm 2008. "Tình trạng kinh tế cho thấy cần phải có những hành động nhanh và táo bạo", ông nói.

Ông hứa sẽ khôi phục vị thế của nước Mỹ trên thế giới. "Biết rằng nước Mỹ là bạn của mỗi quốc gia, mỗi người đàn ông, mỗi phụ nữ, mỗi trẻ em tìm kiếm một tương lai hòa bình và được tôn trọng, chúng ta sẵn sàng dẫn dắt thế giới thêm một lần nữa".

Obama nhậm chức nhiệm kỳ hai năm 2013. Ảnh:AP

Trong diễn văn của nhiệm kỳ hai, ông Obama cam kết sẽ chiến đấu chống lại nghèo đói và thành kiến, bình đẳng cho người đồng tính, khắc phục biến đổi khí hậu và cho người nhập cư trẻ con đường để được nhập tịch. Ông Obama nhấn mạnh cần trao cơ hội cho tất cả mọi người chứ không phải một vài nhóm đặc quyền, theo Guardian.

Ý thức được rằng nhiều nhiệm kỳ hai của các tổng thống kết thúc trong thất vọng, ông nhấn mạnh: "Khả năng của nước Mỹ là vô hạn, những người bạn Mỹ của tôi, chúng ta được sinh ra cho thời điểm này và chúng ta sẽ nắm bắt được nó, miễn là chúng ta cùng nhau hành động", ông Obama nói.

George W. Bush

Ông Bush nhậm chức năm 2001. Ảnh:USAF

Sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi (ứng viên Al Gore của đảng Dân chủ thắng phiếu phổ thông và có nhiều rắc rối trong kết quả kiểm phiếu ở bang Florida), ông George W. Bush đã kêu gọi đất nước đoàn kết. Ông Bush kêu gọi người dân xích lại gần nhau vì một mục tiêu quốc gia chung, vượt qua những chia rẽ về chính trị. "Ngày hôm nay, chúng ta khẳng định cam kết mới để giữ lời hứa của đất nước thông qua sự lịch sự, can đảm, tình thương và chí khí", ông nói.

Bush phát biểu nhậm chức nhiệm kỳ hai năm 2005. Ảnh:White House

Trong lần nhậm chức nhiệm kỳ hai năm 2005, Bush không nhắc đến những vấn đề như chiến tranh Iraq, chiến tranh Afghanistan, vụ khủng bố 11/9 mà thay vào đó ông gọi những khủng hoảng và vấn đề gây tranh cãi trong nhiệm kỳ đầu của mình là cuộc đấu tranh để bảo vệ tự do, theo NYTimes. "Niềm hy vọng tốt nhất cho hòa bình của thế giới là sự mở rộng tự do trên toàn thế giới", ông nói.

Bill Clinton

Bill Clinton phát biểu nhậm chức năm 1993. Ảnh:White House

Với tư cách là tổng thống trẻ thứ ba trong lịch sử Mỹ, Bill Clinton, khi đó 46 tuổi, đã nhấn mạnh điều giúp ông thắng cử: sự cần thiết phải đổi mới, cải cách kinh tế, vực dậy kinh tế và cải cách chính trị.

"Thomas Jefferson tin rằng để bảo vệ nền móng của đất nước, chúng ta cần có những thay đổi lớn", ông Clinton nói. "Và thưa người dân Mỹ, hiện giờ chính là lúc thay đổi".

Bill Clinton nhậm chức nhiệm kỳ hai năm 1997. Ảnh:AFP

Ông Clinton bắt đầu nhiệm kỳ hai bằng bài phát biểu nhắc đến sự bắt đầu của thế kỷ mới. Ông kêu gọi về một "chính phủ mới cho một thế kỷ mới, một chính phủ đủ khiêm tốn để không cố gắng giải quyết tất cả vấn đề cho chúng ta nhưng đủ mạnh để cho chúng ta công cụ để tự mình giải quyết vấn đề. Ông cũng kêu gọi quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát gạt sự đối lập giữa hai đảng sang một bên và cùng ông "tiếp bước với sứ mệnh của nước Mỹ".

George H.W Bush

George H.W Bush nhậm chức năm 1989. Ảnh:AP

Tổng thống George H.W Bush nhấn mạnh cần phải chấm dứt sự chia rẽ kéo dài hai thập kỷ giữa Nhà Trắng và Quốc hội và giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách liên bang. "Một làn gió mới đang thổi", ông nói. "Hỡi những người bạn của tôi, vâng, tôi nói đến những người bạn ở phe đối lập trung kiên, tôi đang chìa tay ra với các bạn", ông tuyên bố.

Chuyên đề