Start-up giao đồ ăn Meituan lên kế hoạch IPO tại Hong Kong

(BĐT) - Meituan Dianping, start-up đánh giá và giao đồ ăn Trung Quốc được Tencent Holdings Ltd. rót vốn, đang có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) tai Hong Kong trong năm nay.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo một nguồn tin tiết lộ với Bloomberg, công ty khởi nghiệp này cũng đang cân nhắc mức định giá ít nhất 60 tỷ USD và niêm yết cổ phiếu ở cả thị trường chứng khoán Trung Quốc nếu điều kiện cho phép.

Meituan hiện là start-up có giá trị lớn thứ tư thế giới, với mức định giá gần đây nhất là 30 tỷ USD. Công ty là biểu tượng của một thế hệ công ty mới nổi lên tại Trung Quốc, thách thức sự thống trị của Tencent và Alibaba.

Được hình thành từ sự sáp nhập của Meituan và Dianping, công ty đã phát triển trở thành một siêu ứng dụng cực kỳ hấp dẫn với hoạt động từ mua hàng theo nhóm, chia sẻ xe, du lịch và thanh toán. Meituan Dianping - ra đời vào năm 2010 -  đã xử lý giao dịch với tổng giá trị 57 tỷ USD trong năm 2017 giữa 320 triệu người sử dụng và hơn 4 triệu nhà cung cấp hàng hóa.

Nếu được định giá như mong muốn, công ty có thể sánh ngang với Uber Technologies Inc. – start-up số 1 thế giới hiện nay. Tuy nhiên, Meituan Dianping cũng đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh tại thị trường Đại lục. Chẳng hạn, Alibaba ở mảng giao hàng thực phẩm, Didi Chuxing ở lĩnh vực gọi xe, và Tencent ở lĩnh vực thanh toán.

“Meituan thu hút lượng người sử dụng khổng lồ. Công ty đang bổ sung thêm nhiều dịch vụ mới và cho thấy mình có thể kiếm được ra tiền”, Li Yujie – nhà phân tích thuộc RHB Research Institute Sdn tại Hong Kong cho biết. “Là một doanh nghiệp ứng dụng, Meituan hoàn toàn có thể đạt mức định giá này, và các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng chấp nhận trả giá cao hơn với các nền tảng ứng dụng có mức độ truy cập cao.”

Một loạt các nhà đầu tư đã rót 7,3 tỷ USD vốn tài trợ cho Meituan trong 2 năm qua. Công ty hiện đang phát triển ví điện tử riêng trên ứng dụng của mình. Ví điện tử này xử lý khoảng 1/5 giao dịch trên ứng dụng của công ty.

Chuyên đề