Starbucks "bắt tay" Alibaba giao cà phê tại Trung Quốc

Starbucks dự định triển khai dịch vụ giao hàng hợp tác cùng Ele.me tại 2.000 cửa hàng tại Trung Quốc...
Hiện Starbucks có 3.400 cửa hàng tại Trung Quốc và dự định tăng gấp đôi vào năm 2022 - Ảnh: SCMP.
Hiện Starbucks có 3.400 cửa hàng tại Trung Quốc và dự định tăng gấp đôi vào năm 2022 - Ảnh: SCMP.

Ngày 2/8, Starbucks Corp chính thức triển khai hợp tác với nền tảng giao thực phẩm Ele.me của Alibaba Group, động thái nhằm thúc đẩy doanh thu tại thị trường lớn thứ 2 của hãng này và cạnh tranh với loạt startup cà phê nội địa, tờ South China Morning Post cho biết. 

Hồi tháng 6, Starbucks tiết lộ rằng đang theo đuổi một thương vụ hợp tác như vậy sau khi tăng trưởng doanh thu của hãng tại Trung Quốc đột ngột giảm mạnh, một phần do biện pháp mạnh của chính phủ Bắc Kinh đối với các đơn vị giao hàng thuộc bên thứ 3 đang thực hiện việc giao cà phê từ hãng này tới khách hàng.

Starbucks sẽ bắt đầu triển khai dịch vụ giao hàng hợp tác với Ele.me vào tháng 9 tới với 150 cửa hàng tại những khu vực thương mại trọng điểm ở Bắc Kinh và Thượng Hải và dự định mở rộng ra 2.000 cửa hàng ở 30 thành phố vào cuối năm 2018, thông cáo của Starbucks và Alibaba này 2/8 cho biết. 

Hợp tác sẽ được mở rộng sang nhiều công ty con khác của Alibaba gồm chuỗi siêu thị Hema, các trang bán hàng trực tuyến Tmall và Taobao, và nền tảng thanh toán đi động Alipay. Dịch vụ giao cà phê cho Starbucks sẽ giúp tăng trưởng đối tác giao hàng từ 3 triệu người hiện nay của Ele.me. 

Trong khi đó, Starbucks cũng sẽ thành lập "Starbucks Delivery Kitchens" (Bếp giao hàng Starbucks) tại các siêu thị Hema và sử dụng hệ thống vận chuyển của siêu thị này để hoàn thành các đơn hàng.

Thương vụ hợp tác với Alibaba "sẽ định hình lại việc bán lẻ hiện đại và đánh dấu một mốc quan trọng trong việc luôn nỗ lực đáp ứng vượt kỳ vọng của khách hàng Trung Quốc của chúng tôi", giám đốc điều hành Kevin Johnson của Starbucks nói trong một thông cáo. 

Trung Quốc là thị trường trọng điểm đối với Trung Quốc vài năm trở lại đây, nhờ sự bùng nổ của văn hóa uống cà phê, đồng thời giúp bù đắp cho sự bão hòa tại thị trường Mỹ. Hiện Starbucks có 3.400 cửa hàng tại Trung Quốc và dự định tăng gấp đôi vào năm 2022. 

Tuy nhiên, kế hoạch này của chuỗi cà phê lớn nhất thế giới gặp nhiều thử thách với cạnh tranh gay gắt từ các startup bản địa như Luckin Coffee. Công ty này nhanh chóng mở rộng nhờ chính sách tăng trưởng dựa trên hình thức giao hàng giá rẻ, đặt hàng trực tuyến, khuyến mãi "khủng" và lương cao cho nhân viên. 

Cổ phiếu Starbucks lao dốc trong tháng 6 sau khi công ty này dự báo tăng trưởng doanh thu chậm lại tại Trung Quốc. Tuần trước, công ty này công bố doanh thu quý các hàng Trung Quốc giảm 2%, sụt mạnh so với mức tăng 7% cùng kỳ năm trước.  

Andrew Atkinson, quản lý marketing từ hãng tư vấn marketing và nghiên cứu China Skinny cho rằng thỏa thuận hợp tác này là "động thái tự nhiên trước một trong những thách thức lớn đầu tiên của Starbucks" tại Trung Quốc. "Giờ đây nếu bạn không xuất hiện trong các ứng dụng này, bạn sẽ mất đi cơ hội lớn". 

Thương vụ này cũng đánh dấu thắng lợi lớn cho Alibaba sau khi đầu tư mạnh để mở rộng Ele.me kể từ sau khi thâu tóm hồi tháng 4, Atkinson nhận định. 


VnEconomy