S&P đã hạ mức xếp hạng nợ nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 1/5, cơ quan xếp hạng S&P đã hạ mức xếp hạng nợ nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình tài chính xấu đi và lạm phát gia tăng. 
Ảnh minh họa. (Nguồn: Al Arabiya)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Al Arabiya)

Cụ thể, triển vọng nợ nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức BB trong dài hạn và mức B' trong ngắn hạn, nhưng vẫn được đánh giá ở mức ổn định. Các chuyên gia S&P cảnh báo về các nguy cơ nền kinh tế Ankara "hạ cánh cứng" do tăng trưởng quá nóng và phụ thuộc vào hoạt động tín dụng. 

Sự mất cân đối về các khoản vay, thâm hụt ngân sách cũng như lạm phát cao đang gia tăng cùng với nợ ngắn hạn. Thêm vào đó là sự mất giá của đồng tiền và những dấu hiệu xấu trong khu vực kinh tế tư nhân cũng tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sự ổn định tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), nhưng triển vọng phát triển dài hạn của nước này là không chắc chắn. 

Đây sẽ là yếu tố quan trọng tác động tới cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 24/6 tới. Thổ Nhĩ Kỳ đã ghi nhận mức tăng trưởng 7,4% trong năm 2017, nhưng tỷ lệ lạm phát ở mức hai con số (10,23%), gấp đôi mục tiêu của ngân hàng trung ương đặt ra, trong khi thâm hụt tài khoản vãng lai ngân sách và nợ doanh nghiệp cao cùng đồng nội tệ mất giá./. 

Chuyên đề