Singapore tính quản taxi công nghệ như taxi truyền thống

Quy định mới cũng dự kiến sẽ không cho phép các hãng taxi công nghệ cấm tài xế của mình làm việc cho hãng khác...
Dịch vụ taxi công nghệ đang rất phổ biến ở Singapore - Ảnh: Straits Times.
Dịch vụ taxi công nghệ đang rất phổ biến ở Singapore - Ảnh: Straits Times.

Singapore đang tính siết chặt kiểm soát các công ty ứng dụng gọi xe như Grab và Go-Jek, áp dụng các quy định tương tự như đối với các hãng taxi truyền thống, nhằm mang lại sự bảo vệ tốt hơn cho cả hành khách và tài xế.

Theo tin từ Bloomberg, cơ quan chức năng Singapore đang tiến hành thu thập ý kiến của người dân về vấn đề này và đợt lấy ý kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 21/2. Hiện tại, taxi công nghệ và taxi truyền thống đang được quản lý theo những cách khác nhau ở đảo quốc sư tử, dẫn tới không ít tranh cãi.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) nói rằng cả hai dạng doanh nghiệp taxi này đều "cung cấp cùng một dịch vụ cơ bản là vận chuyển hành khách từ điểm này đến điểm khác", nhưng doanh nghiệp taxi truyền thống phải có giấy phép mới được hoạt động còn taxi công nghệ thì không.

Chủ trương siết kiểm soát taxi công nghệ nói trên được Singapore đưa ra hơn 5 năm sau khi những ứng dụng gọi xe như Grab trở nên phố biến ở nước này. Quy định mới cũng dự kiến sẽ không cho phép các hãng taxi công nghệ cấm tài xế của mình làm việc cho hãng khác.

Vào thời điểm ngày 1/11/2018, có 37.000 người sở hữu giấy phép lái xe chở khách tư nhân (private-hire car license) ở Singapore.

Trước kia, Singapore quy định lái xe taxi phải được đào tạo trong ít nhất 60 giờ đồng hồ mới được cấp phép hành nghề. Hiện nay, quy định đã giảm về 25 giờ, trong khi giấy phép lái xe chở khách tư nhân chỉ yêu cầu khóa học với thời gian đào tạo 10 giờ.


VnEconomy