Saudi Arabia phát tín hiệu giảm sản lượng dầu

Saudi Arabia ngày 11/12 tuyên bố giảm xuất khẩu dầu tới nửa triệu thùng mỗi ngày trong tháng 12...
Ông Khalid Al-Falih, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia phát biểu tại cuộc họp một ủy ban OPEC ở Abu Dhabi - Ảnh: Getty/Bloomberg.
Ông Khalid Al-Falih, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia phát biểu tại cuộc họp một ủy ban OPEC ở Abu Dhabi - Ảnh: Getty/Bloomberg.

Saudi Arabia ngày 11/12 tuyên bố giảm xuất khẩu dầu tới nửa triệu thùng mỗi ngày trong tháng 12. Đây là dấu hiệu cụ thể đầu tiên cho thấy Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có thể sẽ giảm sản lượng khai thác do lo ngại thị trường dầu đứng trước nguy cơ thừa cung trong năm 2019.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Khalid Al-Falih, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia phát biểu tại cuộc họp một ủy ban OPEC ở Abu Dhabi cho biết, Saudi Arabia đã tăng sản lượng khai thác dầu trong tháng 11, nhưng sẽ giảm xuất khẩu dầu trong tháng tới.

Các nhà phân tích cho rằng một kế hoạch cắt giảm sản lượng có thể được OPEC đưa ra tại cuộc họp toàn khối ở Vienna, Áo trong tháng 12.

Tuy Saudi Arabia muốn giảm sản lượng, một số thành viên khác trong OPEC như Iraq, và đối tác chính của khối là Nga hiện không hào hứng với một động thái như vậy.

Gần đây, giá dầu thế giới chịu áp lực giảm mạnh do sản lượng dầu của ba nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Mỹ, Nga và Saudi Arabia đều ở mức kỷ lục hoặc gần kỷ lục. Cùng với đó là nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu có dấu hiệu chững lại do triển vọng tăng trưởng giảm sút của nền kinh tế thế giới trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

"Tôi cho rằng mấu chốt của vấn đề nằm ở Nga", bà Helima Croft, chiến lược gia trưởng về thị trường hàng hóa thuộc RBC Capital Market, phát biểu. "Họ có vẻ không muốn giảm bớt sản lượng khai thác dầu vào lúc này".

Tuần trước, giá dầu Brent tại London giảm 4%, trong khi giá dầu WTI tại New York mất khoảng 5%.

"Lượng dầu xuất khẩu của Saudi Arabia trong tháng 12 sẽ thấp hơn 500.000 thùng mỗi ngày so với tháng 11", ông Al-Falih nói.

Riyadh đang cố gắng giữ một thế cân bằng mong manh. Một mặt, họ không muốn giá dầu tăng cao vì lo ngại sự chỉ trích của Tổng thống Donald Trump. Giá dầu cao cũng có thể khiến nhu cầu tiêu thụ dầu suy giảm. Mặt khác, họ cũng cần phải có động thái kiềm chế đà lao dốc của giá dầu, vì giới đầu cơ bán khống dầu lửa dường như đang thắng thế.

Trong một phát biểu thể hiện sự lưỡng lự về khả năng hạ sản lượng khai thác dầu, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak nói "rất khó để nói" thị trường dầu lửa có thừa cung trong năm 2019 hay không. "Phải chờ một thời gian xem thị trường thế nào đã", ông Novak nói ở Abu Dhabi.

Sản lượng khai thác dầu đá phiến tăng bùng nổ của Mỹ đang đặt ra thách thức cho OPEC và các nước đồng minh của khối này. Tuần trước, sản lượng dầu của Mỹ đạt kỷ lục 11,6 triệu thùng/ngày, trong khi lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng 5,8 triệu thùng.

Trong tháng 10, sản lượng dầu của OPEC đạt mức cao nhất kể từ năm 2016. Cũng trong tháng 10, Nga khai thác 11,4 triệu thùng dầu mỗi ngày, mức cao nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Chuyên đề