Philippines sẽ tiếp tục tập trận với Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết Tổng thống Duterte cho phép tiếp tục thực hiện tập trận thường niên Balikatan với Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lozenzana. Ảnh: Inquirer
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lozenzana. Ảnh: Inquirer

Cuộc tập trận thường niên Balikatan giữa quân đội Philippines và Mỹ vẫn được xúc tiến, đồng thời Thỏa thuận Hợp tác quốc phòng tăng cường (EDCA) giữa hai nước cũng sẽ được duy trì, Rappler hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết.

"Tổng thống phê duyệt tất cả các đề xuất của chúng tôi. Chúng tôi đề nghị cần tiếp tục các cuộc tập trận, ngoại trừ việc giảm bớt các cuộc diễn tập liên quan đến đổ bộ", ông Lorenzana nói.

Balikatan (có nghĩa "vai kề vai" trong tiếng Philippines) thường được tổ chức vào mùa hè ở Philippines, với sự tham dự của hải, lục, không quân hai nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Rodrigo Duterte yêu cầu hủy hai cuộc tập trận lớn khác là Phiblex và Carat giữa quân đội Mỹ và Philippines, ông Lorenzana cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho hay tập trận chung giữa hai nước sẽ giới hạn ở hoạt động chống khủng bố, cứu trợ nhân đạo và ứng phó với thảm hoạ, các dự án kỹ thuật và hoạt động dân sự.

Bộ trưởng nhấn mạnh EDCA sẽ vẫn được duy trì mặc dù ông Duterte tháng trước cho biết ông muốn chấm dứt nó. Thoả thuận này cho phép quân đội Mỹ xây dựng cơ sở vật chất và triển khai lực lượng bên trong các căn cứ quân sự của Philippines. 

Chuyên đề