Philippines, Mỹ xác minh thông tin tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough

Washington và Manila đang tiến hành xác minh thông tin các tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough trên Biển Đông sau chuyến thăm của ông Duterte đến Bắc Kinh.
Bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Trung Quốc và Phillippines. Ảnh: Wikipedia
Bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa Trung Quốc và Phillippines. Ảnh: Wikipedia

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay theo báo cáo từ lực lượng bảo vệ bờ biển, tàu Trung Quốc ba ngày qua không còn thấy xuất hiện tại bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, ông thêm rằng các báo cáo trên đang được kiểm chứng, AP đưa tin.

Ông Lorenzana cũng tiết lộ không quân Philippines có kế hoạch triển khai máy bay giám sát tới bãi cạn Scarborough từ sáng nay để theo dõi tình hình.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken hôm nay phát biểu trước các phóng viên ở Bắc Kinh, khẳng định việc Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough sẽ là "một bước phát triển tích cực".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết Mỹ vẫn tiếp tục đánh giá các báo cáo về việc tàu Trung Quốc rời bãi cạn Scarborough và ngư dân Philippines lần đầu tiên có thể tiếp cận khu vực này mà không bị ngăn cản trong 4 năm.

"Chúng tôi mong đây không phải một biện pháp tạm thời. Chúng tôi hy vọng đó là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Philippines đang tiến tới một thỏa thuận về tiếp cận đánh bắt ở bãi cạn Scarborough, phù hợp với phán quyết mà tòa trọng tài quốc tế đưa ra ngày 12/7", ông Toner nói.

Trung Quốc rút tàu sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có chuyến thăm Bắc Kinh và ông đã nhiều lần đề nghị nước này chấm dứt việc phong toả bãi cạn.

Toà án tại The Hague, Hà Lan, hồi tháng 7 tuyên bố dù bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines, không nước nào có quyền chủ quyền với nó. Vì vậy tất cả các bên tuyên bố chủ quyền đều có thể đánh cá ở đó.

Chuyên đề