Philippines có thể tập trận chung với Trung Quốc và Nga

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte không loại trừ khả năng sẽ tập trận chung với Trung Quốc và Nga.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Phoenix của Hong Kong ngày 17/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc tập trận chung với Trung Quốc và Nga, đồng thời tái khẳng định không cho phép diễn tập chung với Mỹ, AFP hôm nay đưa tin.

"Vâng, tôi sẽ xem xét tập trận chung với Trung Quốc hoặc Nga. Tôi đã dành đủ thời gian cho Mỹ để tập trận chung với các binh sĩ Philippines", ông Duterte khẳng định.

Phát biểu của Tổng thống Philippines được đưa ra trước thềm chuyến thăm 4 ngày của ông đến Trung Quốc, dự kiến bắt đầu từ ngày 18/10, nhằm cải thiện quan hệ song phương vốn đang căng thẳng do những yêu sách chủ quyền của cả hai bên trên Biển Đông.

Ông Duterte cũng tuyên bố sẽ xem xét khả năng mua trang thiết bị vũ khí của Trung Quốc trong chuyến thăm tới, điển hình như các tàu chiến cỡ nhỏ có khả năng tấn công nhanh của Bắc Kinh để sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Duterte nỗ lực tìm cách định hình lại các mối quan hệ ngoại giao của Philippines, theo hướng xích lại gần Trung Quốc và Nga cũng như dần từ bỏ Mỹ bằng các tuyên bố chấm dứt tập trận và yêu cầu các lực lượng Mỹ rút khỏi miền nam nước này. 

Chuyên đề