Phe Cộng hòa kêu gọi điều tra cố vấn vừa mất chức của ông Trump

Các thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa đã tham gia làn sóng kêu gọi mở một cuộc điều tra mở rộng nhằm vào các mối liên hệ của cựu trung tướng Michael Flynn với Nga, sau khi ông này bất ngờ từ chức sau 24 ngày tại vị.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn (Ảnh: AP)
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn (Ảnh: AP)

Ông Flynn đã từ chức cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump do các cáo buộc rằng ông này thảo luận với Nga về các lệnh cấm vận của Mỹ trước khi ông Trump nhậm chức, và sau đó lại không báo cáo trung thực về việc này.

Một phát ngôn viên Nhà Trắng ngày 14/2 cho hay Tổng thống Trump biết từ vài tuần trước rằng các cuộc điện đàm của ông Flynn với Nga có vấn đề.

Ngay sau đó, các quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa đã lên tiếng kêu gọi điều tra nhằm vào ông Flynn.

Business Insider đưa tin, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell phát biểu trước báo giới rằng “nhiều khả năng” Ủy ban tình báo thượng viện sẽ điều tra trung tướng quân đội về hưu sau quyết định tức của ông này hôm thứ Hai.

“Tôi nghĩ một câu hỏi quan trọng đối với chúng ta là sự tham gia của chúng ta ở đó là gì, và ai phải xem xét nó”, ông McConnell nói. “Và ủy ban tình báo đã đang xem xét sự liên quan của Nga trong cuộc bầu cử”.

Phát biểu trước báo giới, ông John Cornyn, thành viên cấp cao thứ 2 của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, cũng thẳng thắn về quan điểm của ông đối với việc liệu thượng viện có nên mở một cuộc điều tra nhằm vào ông Flynn hay không. “Có”, ông nói. Tuy nhiên, ông Cornyn không cho biết liệu ông Flynn có nên bị điều trần trước thượng viện hay không.

“Tôi nghĩ hiếm khi một người có sự nghiệp quân sự nổi bật như vậy lại mắc phải một sai sót tồi tệ”, ông Cornyn nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roy Blunt, một thành viên của Ủy ban tình báo thượng viện, cho biết với đài phát thanh địa phương ở St. Louis rằng một cuộc điều tra nhằm vào ông Flynn “cần” diễn ra, và các nghị sĩ muốn nói chuyện với Flynn “sớm”.

Phát biểu với CNN ngày 14/2, nghị sĩ Lindsey Graham từ nam Carolina cũng kêu gọi điều tra ông Flynn về các mối liên hệ của ông này với Nga, nói rằng ông tin quốc hội “cần phải được thông báo” về những gì tực sự diễn ra trong các cuộc điện đàm.

Trước đó, các thành viên của đảng Dân chủ đã mạnh mẽ kêu gọi điều tra ông Flynn. Ông Adam Schiff, nghị sĩ đảng Dân chủ tại Ủy ban đặc biệt về tình báo hạ viện, cho hay sự ra đi của ông Flynn không chấm dứt các câu hỏi về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga. Trong khi đó, hai thành viên Dân chủ khác của hạ viện yêu cầu Bộ Tư pháp và FBI có một báo cáo mật gửi quốc hội về vụ việc của ông Flynn.

Ông Michael Flynn ngày 13/2 đã từ chức cố vấn an ninh quốc gia trong bối cảnh một cuộc tranh cãi bùng phát sau những tiết lộ rằng ông đã lừa dối Phó Tổng thống Mike Pence về chuyện thảo luận với đại sứ Nga tại Mỹ về các lệnh cấm vận của Washington trước lễ nhậm chức của Tổng thống Trump. Một động thái như vậy có thể vi phạm luật pháp của Mỹ.

CNN nhận định rằng vụ bê bối của ông Flynn, diễn ra khi chính quyền Trump mới tại vị chưa đầy 4 tuần, là một nỗi hổ thẹn đối với ông Trump và một cú giáng đối với Nhà Trắng, vốn cũng đang vướng phải những mâu thuẫn chính trị nội bộ. Vụ việc đã khiến ông Trump, người không có kinh nghiệm ngoại giao và vừa mới thành lập nhóm an ninh quốc gia, mất đi cố vấn Nhà Trắng quan trọng nhất, người chịu trách nhiệm bảo vệ nước Mỹ khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. 

Chuyên đề