Peso của Philippines giảm giá 6,7%, chứng khoán rớt 22% so với đỉnh

Khoảng 43 tỷ USD giá trị vốn hóa đã “bốc hơi” khỏi thị trường chứng khoán Philippines năm nay...
Từ mức kỷ lục hôm 29/1 đến nay, Philippine Stock Exchange Index đã giảm 22%.
Từ mức kỷ lục hôm 29/1 đến nay, Philippine Stock Exchange Index đã giảm 22%.

Thị trường chứng khoán Philippines ngày 21/6 đã rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market, còn gọi là "thị trường gấu") do các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn mạnh, hãng tin Bloomberg cho hay.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Philippine Stock Exchange Index sụt 2,3%, nâng tổng mức giảm kể từ mức đỉnh thiết lập hồi tháng 1 lên trên 20% - đáp ứng định nghĩa "thị trường gấu".

Nhà quản lý quý Fritz Ocampo thuộc BDO Unibank Inc. nói rằng động thái tăng lãi suất lần thứ hai trong năm nay của Ngân hàng Trung ương Philippines chưa thể giúp thị trường chứng khoán nước này phục hồi, vì chưa đủ để ngăn đà trượt dốc của đồng Peso.

Từ đầu năm đến nay, đồng Peso của Philippines đã giảm giá 6,7% so với đồng USD, mức giảm mạnh nhất trong số các đồng tiền ở khu vực châu Á được Bloomberg theo dõi.

"Thị trường cần một tuyên bố rõ ràng để trấn an các nhà đầu tư", ông Ocampo phát biểu. "Thị trường có thể chưa chạm đáy. Bất kỳ sự phục hồi nào cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, vì các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đang rút vốn khỏi các thị trường mới nổi".

Khoảng 43 tỷ USD giá trị vốn hóa đã "bốc hơi" khỏi thị trường chứng khoán Philippines năm nay. So với thời điểm đầu năm, chỉ số chứng khoán nước này đã giảm hơn 17%, mức giảm mạnh thứ nhì thế giới sau thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Từ mức kỷ lục hôm 29/1 đến nay, Philippine Stock Exchange Index đã giảm 22%. Phiên ngày thứ Năm, chỉ số này đóng cửa ở mức 7.098,15 điểm, thấp nhất 17 tháng.

"Các nhà đầu tư đang hoảng sợ", nhà phân tích Manny Cruz thuộc Asiasec Equities In. ở Manila phát biểu. "Khối ngoại vẫn bán ròng liên tiếp bởi đợt tăng lãi suất vừa rồi chưa phải là chất xúc tác giúp thị trường hồi phục, trong khi đang có những nỗi lo về một cuộc chiến tranh thương mại bùng nổ giữa Mỹ và Trung Quốc".

Đợt giảm này đưa hệ số P/E (giá/thu nhập) của chứng khoán Philippines về mức 15,3 lần, thấp nhất kể từ cuối tháng 1. Vào thời điểm cuối tháng 1, P/E của chứng khoán Philippines là 19,9 lần.

Giới đầu tư tin rằng Ngân hàng Trung ương Philippines cần phải tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm nữa để giữ lạm phát trong tầm kiểm soát mà ngăn đà sụt giá của đồng Peso, ông Ocampo cho hay. Động thái tăng lãi suất hôm thứ Tư của Philippines có thể chưa đủ để bắt kịp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) với 4 lần tăng lãi suất dự kiến trong năm 2018 - ông Ocampo nói thêm.

Khối ngoại đã rút ròng 1,14 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Philippines trong năm nay, và mức thoái vốn đến tháng 12 có thể lên tới 2 tỷ USD - ông Ocampo dự báo.

"Dòng vốn ngoại chảy khỏi thị trường chưa có dấu hiệu chững lại. Ở thời điểm này tiền mặt đang là vua", nhà phân tích phát biểu.

Chuyên đề