PepsiCo thâu tóm SodaStream với giá 3,2 tỷ USD

(BĐT) - Nhà sản xuất nước giải khát PepsiCo vừa công bố kế hoạch mua lại hãng sản xuất máy làm soda tại nhà SodaSteam với giá 3,2 tỷ USD.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo CNBC, PepsiCo đã đồng ý trả 114 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt để mua lại cổ phần của SodaSteam, cao hơn 32% so với mức giá trung bình 30 ngày của cổ phiếu này.

Thỏa thuận này sẽ giúp PepsiCo tiếp cận tới khách hàng tại chính nhà của họ, thay vì thông qua các cửa hàng. Theo Food Marketing Institue and Nielsen, các cửa hàng tạp hóa tại Mỹ đang trong trạng thái thay đổi khi 70% người tiêu dùng được dự báo sẽ mua hàng hóa trực tuyến vào năm 2025. Trong khi đó, các nhà bán lẻ đang gây sức ép giá cả lên các thương hiệu nổi tiếng và dành nhiều không gian trên kệ hàng hơn cho những thương hiệu mới nổi.

“Chúng tôi phải tham gia vào các lĩnh vực mà chúng tôi chưa tham gia, như là đồ uống tại nhà”, Giám đốc tài chính PepsiCo Hugh Johnston cho biết.

Với động thái này, PepsiCo sẽ tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh đồ uống của hãng, vốn đang gặp khó khăn tại thị trường Bắc Mỹ khi người tiêu dùng từ bỏ các loại đồ uống có ga và nhiều đường.

SodaSteam, có trụ sở tại Tel Aviv (Israel), chuyên chế tạo các loại máy cho phép người dùng có thể tự làm nước soda hoặc nước giải khát có ga. Thương vụ trên là cơ hội lớn để SodaSteam mở rộng hoạt động thông qua mạng lưới toàn cầu của PepsiCo. Hãng hiện đang phân phối sản phẩm tại 80.000 của hàng bán lẻ trên 45 quốc gia. Các thị trường lớn của SodaStream có thể kể đến là Đức, Pháp, Canada và Mỹ. Đầu tháng này, SodaStream cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh quý vượt dự báo, với số lượng sản phẩm bán ra đạt hơn 1 triệu đơn vị, tăng 22%.

Dự kiến thương vụ thâu tóm SodaStream của PepsiCo sẽ được chốt vào tháng 1/2019, sau khi cổ đông SodaStream biểu quyết và được cơ quan chức năng phê duyệt. 

Chuyên đề